[Ảnh] Đêm mưu sinh ở chợ đầu mối lớn nhất Thủ đô

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chợ đầu mối Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm) là chợ hạng 1, được UBND TP giao Công ty TNHH MTV Đầu tư và phát triển nông nghiệp Hà Nội quản lý, kinh doanh khai thác. Đây là khu chợ đầu mối lớn nhất của Hà Nội và có vai trò đặc biệt quan trọng trong cung cấp nông sản, thực phẩm cho người dân Thủ đô.

Người dân lắp đèn điện thắp sáng để sơ chế thịt gà án cho khách hàng,
3h sáng, chúng tôi có mặt tại Chợ đầu mối Minh Khai. Không khí lao động tất bật bao trùm khu chợ rộng gần 42.000m2. Đây cũng là khu chợ đầu mối có diện tích lớn nhất Thủ đô.
Dù đêm mưa lạnh, nhưng người mua, kẻ bán đã tề tựu, ra - vào khu chợ tấp nập. Các phương tiện dừng đỗ san sát dọc lối vào - ra. Thi thoảng, tình trạng ùn ứ phương tiện lại xảy ra do các loại xe cộ chen nhau vào luân chuyển hàng hóa, nông sản trong khu chợ.
Theo thống kê của Ban Quản lý chợ đầu mối Minh Khai, tổng số hộ đang kinh doanh tại chợ là 960 hộ. Trong đó, có 756 hộ kinh doanh thực phẩm, 204 hộ kinh doanh hoa và phụ kiện. Diện tích đang khai thác sử dụng tại Chợ đầu mối Minh Khai là 36.925m2. Trong đó, có 2 khu A1, A2 đã được xây dựng sẵn 183 ki ốt với diện tích 3.000m2, và khu G có diện tích 800m2 với 97 ô có mái che, bàn inox, hệ thống rãnh thoát nước...
Nông sản được vận chuyển đi tiêu thụ tại các chợ dân sinh trên địa bàn Hà Nội.
Hiện tại, chợ hoạt động kinh doanh hàng nông sản (rau, củ, quả) là chính và có cả một số hộ kinh doanh sản phẩm động vật và thủy sản. Trung bình mỗi ngày đêm tại chợ tiêu thụ 380 - 400 tấn sản phẩm. Trong đó, rau ăn lá: 60 tấn; Củ, quả: 250 đến 270 tấn; Thịt tươi sống: 50 tấn; Thủy hải sản: 15 tấn; Thực phẩm chín: 0,7 tấn.
Hoạt động từ khoảng 2h đêm cho đến chừng 8h sáng, Chợ đầu mối Minh Khai được xem là nguồn sinh kế của hàng ngàn hộ kinh doanh, bà con tiểu thương khắp các địa phương tìm về. Cuộc mưu sinh giữa TP lớn đầy những vất vả, nhọc nhằn và chưa bao giờ là dễ dàng.
Phóng viên Kinh tế & Đô thị đã dành một đêm để ghi lại hình ảnh mưu sinh trong mưa lạnh những ngày đầu sau Tết Canh Tý 2020 của bà con tiểu thương tại khu chợ đầu mối lớn nhất nhì Thủ đô:
Chợ đầu mối Minh Khai bắt đầu họp từ khoảng 2h đêm đến chừng 8h sáng.
Do tình hình dịch tả châu Phi, thịt lợn được bày bán trong khu chợ nhưng không nhiều. Giá thịt lợn hiện vẫn đang ở mức khá cao.
Thịt gà được các hộ tiểu thương làm sạch, sơ chế. Trong bối cảnh dịch cúm gia cầm đang có chiều hướng lan rộng, nhiều hộ kinh doanh bảy tỏ lo lắng việc buôn bán có thể bị ảnh hưởng.
Khu bày bán thủy sản với rất đa dạng các sản phẩm, được bà con làm sạch, sơ chế. Điều này tạo thuận tiện cho khách hàng trong quá trình chế biến.
Khu chợ đầu mối cũng tập trung rất nhiều sản phẩm rau củ quả được nhập về từ nhiều tỉnh, TP, thậm chí là từ Trung Quốc. Các loại rau củ quả tại khu chợ có giá thấp hơn một vài ngàn đồng mỗi kilogram so với chợ dân sinh. 
Nhiều tiểu thương sau khi bán hết hàng cũng tranh thủ mua sớm thực phẩm về cho gia đình
Đơn vị quản lý khu chợ đã tổ chức một đội vệ sinh môi trường thường xuyên. Rác thải được xả ra trong quá trình giao thương sẽ được thu dọn khi trời sáng. 
Trời mưa rét những ngày qua khiến bà con phải mặc quần áo mưa liên tục, vừa để khỏi bị ướt, vừa để giữ ấm cơ thể cho một đêm vận chuyển và dài trao đổi hàng hóa, nông sản tại khu chợ.