Ngắm các sản phẩm OCOP ấn tượng của huyện Đông Anh

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 26/9, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP TP Hà Nội đã tổ chức thẩm định các sản phẩm OCOP của huyện Đông Anh (đợt 1 năm 2020).

Huyện Đông Anh là một trong những địa phương đi đầu của Hà Nội trong phát triển sản phẩm OCOP. Năm 2019, huyện là địa phương đầu tiên có sản phẩm được đánh giá, phân hạng, cấp sao thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Theo đó, đã có 20 sản phẩm của huyện được cấp 3 sao và 4 sao.
Tiếp nối thành công của năm 2019, trong đợt 1 đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2020, huyện Đông Anh tiếp tục đề xuất Hội đồng TP thẩm định tiếp 40 sản phẩm. 
Các sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng trong ngày 26/9 (cũng là đợt 1 năm 2020) thuộc các nhóm lĩnh vực: Thực phẩm tươi sống (12 sản phẩm), thực phẩm chế biến (19 sản phẩm), đồ uống có cồn (1 sản phẩm) và thủ công mỹ nghệ, trang trí (8 sản phẩm). Trong ảnh: Điêu khắc Lợn phú quý. 
Đợt đánh giá ghi nhận nhiều sản phẩm đặc sắc, ấn tượng từ các hộ làng nghề thủ công truyền thống trên địa bàn huyện. Điển hình là các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, trang trí như: Tranh điêu khắc gỗ Ngũ phúc Tứ quý, Phù dung Chim trĩ, Di Lẳc tam phúc, Đài nến hoa sen…
Các sản phẩm thực phẩm tươi sống và chế biến vẫn là thế mạnh và chiếm tỷ lệ lớn trong nhóm các sản phẩm của huyện Đông Anh đăng ký đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2020. Đáng chú ý khi năm nay, Chương trình OCOP tiếp tục thu hút được nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất, kinh doanh… Trong ảnh: Sản phẩm đậu phụ trắng làng chài của Hợp tác xã Thanh niên Võng La.
Cùng với việc đăng ký đánh giá, phân hạng 40 sản phẩm mới, huyện Đông Anh cũng đề xuất nâng hạng cho 6 sản phẩm thực phẩm tươi sống và chế biến. Trong đó, có 3 sản phẩm rau củ quả và 3 sản phẩm chế biến từ thịt động vật. Trong ảnh: Sản phẩm ống hút từ rau củ quả của Hợp tác xã Nông nghiệp sông Hồng.

Phó Chánh văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới Hà Nội Nguyễn Văn Chí đánh giá, huyện Đông Anh là điểm sáng trong hai năm triển khai Chương trình OCOP vừa qua. Các sản phẩm của địa phương có hàm lượng khoa học khá cao, được đầu tư bài bản về bao bì, nhãn mác, nhận diện sản phẩm, đặc biệt là vấn đề an toàn thực phẩm... Trong những tháng cuối năm 2020, ông Nguyễn Văn Chí đề nghị huyện Đông Anh tiếp tục rà soát, đề xuất thêm các sản phẩm tham gia Chương trình OCOP, trình Hội đồng thẩm định trong đợt 2 năm 2020. Bên cạnh đó, tiếp tục quan tâm, hỗ trợ phát triển đa dạng các sản phẩm OCOP trên cơ sở phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương