[Ảnh] "Đội mưa" lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho hơn 10.000 dân thôn Hạ Lôi

Ngọc Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 12/4, trong thời tiết mưa lạnh, hàng trăm nhân viên y tế vẫn “đội mưa” đến thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội - nơi đang trở thành ổ dịch Covid-19 của Thủ đô Hà Nội.

Ngày 8/4, UBND TP Hà Nội đã có quyết định chính thức cách ly y tế thôn Hạ Lôi (xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội) sau khi ghi nhận ca nhiễm Covid-19 số 243 tại địa phương này. Thời gian cách ly là 28 ngày, từ ngày 8/4 đến 6/5 với 10 chốt chặn luôn có các lực lượng liên ngành túc trực gồm quân đội, công an, y tế, dân quân, thanh niên xung phong. Cũng kể từ đây, mọi lối ra vào thôn Hạ Lôi đều được bảo vệ nghiêm ngặt.
 Thôn Hạ Lôi được dựng hàng rào cách ly ngay từ phía bên ngoài.
Ngay sau khi lệnh cách ly được thiết lập, toàn bộ hơn 10.000 nhân khẩu sẽ bắt đầu được lấy mẫu xét nghiệm với virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2). Theo ghi nhận trong sáng 12/4 - ngày cuối cùng lấy mẫu tại thôn Hạ Lôi, lực lượng nhân viên y tế vẫn tất bật để nhanh chóng hoàn thành đến người cuối cùng.
Đáng chú ý, do ảnh hưởng của không khí lạnh trong sáng 12/4, thời tiết mưa, lạnh càng khiến công việc của các nhân viên y tế trở lên vất vả hơn rất nhiều, 100% nhân viên y tế thuộc CDC Hà Nội và nhiều đội cơ động của trung tâm y tế các quận, huyện cùng Bệnh viện Đa khoa Mê Linh về hỗ trợ đã phải “đội mưa” làm nhiệm vụ.
 Lực lượng bảo vệ túc trực 24/24 giờ tại các chốt kiểm soát.
Chia sẻ với phóng viên Kinh tế & Đô thị, bác sỹ Nguyễn Chiến Thắng đang công tác tại Bệnh viện đa khoa Mê Linh cho biết, ngay sau khi có lệnh điều động, anh và các y bác sỹ đã có mặt ngay tại thôn Hạ Lôi để làm nhiệm vụ, cũng kể từ ngày đó anh và các đồng nghiệp đã xa nhà, xa gia đình.
“Những ngày qua người dân tại Hạ Lôi chấp hành rất tốt mọi quy định khi cách ly, điều này giúp thuận lợi cho các lực lượng. Chúng tôi đã lựa chọn nghề này thì dù có nắng hay mưa vẫn phải làm, dù có vất vả hơn nhưng điều đó không quan trọng, bởi lúc này quan trọng nhất chính là việc phòng, chống cũng như đẩy lùi dịch bệnh” – bác sỹ Thắng chia sẻ.
Được biết, ngoài nhân viên y tế của Bệnh viện Đa khoa Mê Linh, các nhân viên y tế của Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC) cũng đã được điều động tối đã để tham gia tại thôn Hạ Lôi.
Theo anh Nguyễn Quang Tuấn - nhân viên y tế CDC được điều động nằm vùng trực dịch tại thôn Hạ Lôi, đã là công việc thì mọi thứ phải hoàn thành nhiệm vụ 1 cách tốt nhất, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh vẫn có những diễn biến phức tạp như hiện nay.
 Nhân viên y tế được điều động từ Bệnh viện đa khoa Mê Linh tới làm việc tại Trạm Y tế xã Mê Linh.
 Người dân tới Trạm Y tế xã kiểm tra sức khoẻ cũng như tìm hiểu thông tin về tình hình dịch bệnh.
 
 Lực lượng nhân viên y tế đi kiểm tra thân nhiệt, phát tờ rơi tại từng hộ gia đình ở thôn Hạ Lôi.
 
 Đáng chú ý, do ảnh hưởng của không khí lạnh trong buổi sáng 12/4 đã có mưa trên địa bàn thôn Hạ Lôi, điều này càng khiến công việc của các nhân viên y tế trở lên vất vả hơn rất nhiều, 100% nhân viên y tế tại đây đã phải ''đội mưa'' làm việc.
 Những người dân cuối cùng được lấy mẫu xét nghiệm trong ngày 12/4.
 
 Những tờ thông tin về dịch bệnh được dán tại điểm lấy mẫu, và quanh thôn.
 Ánh mắt đượm buồn của 1 người dân trong thôn Hạ Lôi, dịch bệnh ập đến, cả thôn Hạ Lôi những ngày không bình yên, ai cũng lo lâu, thấp thỏm, mong ngày kết thúc lệnh phong tỏa cũng như kết thúc dịch bệnh nguy hiểm này. 
''Mưa hay nắng vẫn phải làm nhiệm vụ, phòng chống dịch Covid-19 thời điểm này rất cấp bách, không thể chần chừ. Chúng tôi chỉ mong người dân hợp tác phòng dịch, tuân thủ quy định của cơ quan chức năng để sớm đẩy lùi dịch bệnh, nhân dân bình an và chúng tôi cũng đỡ vất vả'' - một nhân viên y tế làm nhiệm vụ tại đây chia sẻ.
 Một vài phút nghỉ ngơi của các nhân viên y tế.
 
 Ngay sau đó, họ lại phải tiếp tục với công việc của mình bất chấp thời tiết.
 
Ngoài các nhân viên y tế tại CDC Hà Nội, bệnh viện, trung tâm y tế các quận, huyện thì một lượng sinh viên tình nguyện ngành y cũng đã có mặt để giúp đỡ người dân cũng như các lực lượng khác trong những ngày vừa qua.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần