[Ảnh] Ghé thăm cửa hàng tiện gỗ còn sót tại khu phố cổ Hà Nội

Hoàng Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với hơn 30 năm trong nghề, ông lê Đình Thắng vẫn đang gắn bó với nghề tiện gỗ tại khu phố Tố Tịch phường Hàng Gai quận Hoàn Kiếm TP Hà Nội.

Nằm lọt trong những tòa nhà cao tầng cửa kính trên phố Tố Tịch thuộc phường Hàng Gai quận Hoàn Kiếm, cửa hàng với nghề tiện gỗ chỉ vỏn vẹn 10m2 của ông Lê Đình Thắng sinh năm 1967 vẫn luôn hoạt động và gắn với cái tên ''phố mộc''.
Theo tìm hiểu, hiện nay tại khu phố Tố Tịch chỉ còn ''phố mộc'' của ông Thắng bám trụ với nghề tiện gỗ.
Theo chia sẻ của ông Thắng, nghề tiện đòi hỏi ở người thợ đức tính kiên trì, nhẫn nại. Đặc biệt, người thợ phải có bàn tay tài hoa, khéo léo bởi những đường tiện phải chính xác từng li từng tí. 
Cùng với đó là đôi mắt tinh tường sẽ cho ra những sản phẩm cân đối về kích thước, đường nét nuột nà mà không cần phải đo đạc, kẻ vẽ nhiều.
Ngày nay, phố tiện đã đi qua thời hưng thịnh của nó, lượng khách cũng mất dần. Ông Thắng chỉ túc tắc làm theo đơn đặt hàng của khách.

''Tôi luôn để bức ảnh người bố đang cần mẫn làm việc ở cạnh cũng như cách sắp xếp cửa hàng là muốn lưu giữ những gì tốt đẹp nhất người bố, về nghề tiện - nghề của cha ông để lại, cũng như để có động lực ''bám trụ'' - ông Thắng chia sẻ.
Các sản phẩm truyền thống của ông Thắng chủ yếu là các đồ thờ trong chùa như: Cây cắm nến, đĩa đựng hoa quả, mâm hứng tàn hương, dùi gõ mõ, ống hương, tràng hạt...
Người đàn ông ngoài 50 tuổi luôn tỉ mỉ với những đường tiện cho sản phẩm của mình.
''Có những sản phẩm yêu cầu độ chính xác tuyệt đối, có những cái tôi phải làm lại 2 - 3 lần khách mới nhận. Có những người ngồi lại đây, ưng ý thì mới lấy'' - ông Thắng tâm sự.
Trước sự đa dạng hóa bằng nhiều loại nguyên liệu khác nhau, việc làm sao để giữ nghề mà vẫn ổn định thu nhập cuộc sống là một bài toán khó đối với người làm nghề truyền thống như ông Thắng.
Với 30 năm theo và gìn giữ nghề đã mang lại cho ông Thắng sự công phu tỉ mỉ với một tinh thần vững vàng, ý chí thép để giữ gìn nghề truyền thống của cha ông để lại. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần