[Ảnh] Hà Nội: Hàng chục héc-ta rau màu tại huyện Mê Linh “mất trắng” vì sâu bệnh

Trọng Tùng - Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Do thời tiết nắng nóng khiến sâu bệnh bùng phát, cùng với việc giá cả thấp khiến bà con nông dân ít tập trung chăm sóc nên nhiều diện tích canh tác rau củ tại xã Tráng Việt (huyện Mê Linh) bị thiệt hại lớn.

Tại xã Tráng Việt, bà con nông dân đang vào cuối vụ thu hoạch rau củ. Nơi đây được xem là vựa rau lớn nhất nhì của Hà Nội, nơi cung cấp sản lượng lớn cho nhu cầu tiêu dùng của Thủ đô và các tỉnh, thành lân cận 
Vụ Xuân 2020, gia đình chị Nguyễn Thị Hiền ở thôn Đông Cao (xã Tráng Việt) canh tác khoảng 1 mẫu rau củ, chủ yếu là củ cải và rau ăn lá. Đang vào cuối vụ, nhưng nhiều diện tích cây trồng của gia đình chị lại không cho thu hoạch, thậm chí mất trắng. Nguyên nhân là do bị sâu bệnh hại tàn phá.
Không chỉ gia đình chị Hiền, hàng trăm nông hộ trên địa bàn xã Tráng Việt (chủ yếu tại thôn Đông Cao) cũng đứng ngồi không yên vì nhiều diện tích bị sâu bệnh hại nghiêm trọng. Diện tích sơ bộ theo thống kê của UBND xã Tráng Việt vào khoảng 30ha.
Theo Phó Chủ tịch UBND xã Tráng Việt Đàm Văn Thìn, vừa qua, địa phương đã tiến hành rà soát các diện tích cây trồng bị sâu bệnh hại. Đánh giá cho thấy, những diện tích thiệt hại chủ yếu là do điều kiện thời tiết nắng nóng khiến sinh vật gây hại sinh trưởng, phát triển mạnh.
 Đang là cuối vụ nhưng nhiều diện tích rau củ bị sâu bệnh hại rất nặng, khiến bà con nông dân rơi vào cảnh thất thu.
Trước diễn biến trên, UBND xã Tráng Việt đã tổ chức hướng dẫn người dân triển khai đồng bộ các giải pháp như dùng keo dính, bẫy nước, bẫy bướm… Mặc dù vậy, tình trạng  sâu bệnh hại, nhất là sâu ăn lá vẫn diễn ra khá nghiêm trọng khiến nhiều diện tích bị thiệt hại nặng.
Cũng theo ông Thìn, hiện nay giá củ cải không cao nên có một bộ phận bà con nông dân không mặn mà với việc chăm sóc, thu hoạch, nhất là đối với củ cải. Điều này khiến nhiều diện tích bị suy giảm năng suất, sâu bệnh hại dẫn đến thất thu. Ông Thìn thông tin thêm, giá rau củ vụ Xuân của những năm gần đây đều khá thấp so với các thời điểm khác trong năm. Do đó, có tình trạng bà con nông dân khi nhận thấy giá cả xuống thấp, bỏ bê đồng ruộng chờ vào vụ mới.
Do sâu bệnh hại, nhiều diện tích rau củ cho năng suất rất thấp. Không ít hộ dân thậm chí bị mất trắng.
Thời tiết nắng nóng được xem là nguyên nhân khiến sâu bệnh hại cây trồng phát triển mạnh, đặc biệt là các loại sâu ăn lá.
 Nhiều diện tích chuyển 'bạc trắng' do bị sâu bệnh hại tàn phá. Mẫu mã, năng suất và chất lượng rau củ bị ảnh hưởng nặng nề. 
 Bà con nông dân cố gắng thu hoạch diện tích ít bị ảnh hưởng sâu bệnh hại nhằm vớt vát lại một vụ mùa vất vả
So với những vụ mùa trước, năng suất và chất lượng các loại rau củ, đặc biệt là củ cải bị giảm sút khá nhiều. Điều này khiến thu nhập của một bộ phận nông dân xã Tráng Việt bị ảnh hưởng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần