[Ảnh] Hà Nội: Mở lại các điểm hiến máu cố định sau Tết Nguyên đán 2021

Hoàng Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 3 điểm hiến máu cố định tại Hà Nội là Trung tâm Y tế quận Hoàn Kiếm ( 26 Lương Ngọc Quyến, Hoàn Kiếm); Trạm y tế phường Nhân Chính (132 Quan Nhân, Thanh Xuân) và Phòng khám đa khoa số 2 – Trung tâm Y tế quận Đống Đa (Số 10, Ngõ 122 Đường Láng, Đống Đa) đã mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ Tết Tân Sửu 2021.

 Tại điểm hiến máu Phòng khám đa khoa số 2 – Trung tâm Y tế quận Đống Đa (Số 10, Ngõ 122 Đường Láng, Đống Đa) - 1 trong 3 địa điểm hiến máu cố định trên địa bàn TP Hà Nội đã mở cửa trở lại.

 Theo ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị, do là thời điểm đầu năm cùng với sự ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên lượng người đến hiến máu là ít hơn rất nhiều so với ngày thường trước đó.
 Số lượng người đến hiến máu chỉ đếm trên đầu ngón tay ngay trong  ngày mở cửa đầu tiên.
 Người đến hiến máu tại các địa điểm cố định  sẽ được yêu cầu và hướng dẫn thực hiện thông điệp 5K trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
 Được biết, trước Tết Nguyên đán, đã có 30 đơn vị xin hoãn, hủy lịch tổ chức hiến máu với hơn 8.000 đơn vị máu dự kiến tiếp nhận. Sau kỳ nghỉ Tết dài, Viện Huyết học – Truyền máu T.Ư lại nhận thông tin hoãn thêm khoảng 24 lịch hiến máu từ nay đến hết tháng 3 với dự kiến khoảng 5.000 đơn vị máu.
 Mặc dù cộng đồng đã rất quan tâm, ủng hộ, chia sẻ, không ngần ngại đến hiến tặng gần 5.000 đơn vị máu trong những ngày giáp Tết nhưng tổng cộng từ ngày 28/01 đến hết ngày 17/02, Viện Huyết học – Truyền máu T.Ư chỉ tiếp nhận được 8.152 đơn vị máu. 
 Trong đó, đã có gần 1.000 đơn vị máu được cán bộ, nhân viên y tế trên địa bàn Hà Nội hiến tặng (tiêu biểu như: Viện Huyết học – Truyền máu T.Ư, Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh viện Lão khoa, Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp…) và gần 900 đơn vị máu từ người thân của những bệnh nhân cần máu đang phải điều trị.
 Tuy nhiên, nhu cầu sử dụng máu và các chế phẩm máu cho điều trị vẫn không hề giảm. Cùng thời điểm trên (28/01 – 17/02), Viện đã cung cấp 15.700 đơn vị khối hồng cầu cho các cơ sở y tế (chưa kể các loại chế phẩm khác), có ngày lên đến 2.500 đơn vị và cung cấp đến nhiều địa phương xa hoặc chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch.
 Lượng máu cung cấp dù gần gấp đôi lượng máu tiếp nhận nhưng chỉ đáp ứng được 70 – 80% dự trù máu từ các bệnh viện.
 Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu T.Ư Bạch Quốc Khánh cho biết, ước tính nhu cầu máu cần cho cấp cứu và điều trị trong tháng 2 và tháng 3 của Viện Huyết học – Truyền máu T.Ư là khoảng 50.000 đơn vị máu. Với các lịch hiến máu được duy trì đến thời điểm này thì vẫn còn thiếu khoảng hơn 20.000 đơn vị máu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc cung cấp cho 177 cơ sở y tế tại 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc (diện bao phủ xấp xỉ 41 triệu dân).
 Tính đến trưa ngày 18/2, lượng máu dự trữ của Viện chỉ còn 4.800 đơn vị máu; trong khi nhu cầu trung bình mỗi ngày cần đến 1.200 – 1.500 đơn vị máu.
 Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu T.Ư Bạch Quốc Khánh lì xì cho người tham gia hiến máu tại điểm cố định trong sáng 19/2.
 Viện Huyết học – Truyền máu T.Ư kêu gọi người dân đủ điều kiện sức khỏe tham gia hiến máu (đặc biệt là nhóm O, nhóm A) và Hiến Tiểu Cầu; đồng thời mong muốn các cơ quan, đơn vị duy trì lịch hiến máu theo kế hoạch và tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân viên, người dân tham gia hiến máu.