[Ảnh] Hà Nội: Nông dân nhổ bỏ củ cải vì rớt giá còn 1.000 đồng/kg

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, củ cải tại xã Tráng Việt (huyện Mê Linh) bị rớt giá thảm hại. Người nông dân buộc phải nhổ bỏ củ cải để kịp gieo trồng vụ mới.

Vụ Xuân hàng năm, bà con nông dân xã Tráng Việt chủ yếu canh tác củ cải, rau ăn lá… Trong đó, riêng diện tích củ cải hiện có khoảng 200ha, tập trung tại thôn Đông Cao.
Thời gian qua, củ cải rớt giá thảm hại. Hiện chỉ còn khoảng 1.000 - 1.500 đồng/kg. Trong khi người dân phải mất công thu hoạch, rửa và đóng bao túi củ cải để chuyển cho thương lái.
''Bình thường như mọi năm, củ cải có thể bán được với giá 5.000 - 6.000 đồng/kg. Nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tiêu thụ khó khăn nên củ cải bị rớt giá sâu, chỉ còn 1.000 - 1.5000 đồng/kg…'' – anh Võ Văn Dương, một nông dân ở thôn Đông Cao, cho hay.
Giá rẻ, một số hộ phải cất công thu hoạch, rồi thuê công nông với chi phí 100.000 đồng/chuyến để chở củ cải đem đi đổ bỏ, chuẩn bị cho vụ rau mới…
Theo tính toán, 1 sào củ cải cho thu hoạch khoảng 3 tấn sản phẩm. Trước thời điểm thu hoạch, nhiều nông hộ bán cho thương lái với giá khoảng 10 triệu đồng cho toàn bộ 1 sào. Tuy nhiên hiện nay, giá mỗi sào chưa đến 3 triệu đồng. Với chi phí sản xuất khoảng 3 - 3,5 triệu đồng/sào, mức giá hiện nay khiến nhiều nông hộ bị lỗ…
Theo Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Đông Cao (xã Tráng Việt) Đàm Văn Đua, việc củ cải bị đổ bỏ chỉ là hiện tượng. Thực tế trong 1 năm, bà con nơi đây canh tác được tối đa 5 - 6 vụ và hầu hết các vụ đều cho thu hoạch tốt, tiêu thụ khá dễ dàng. Dù vậy, đối với vụ củ cải dịp Tết thì năm nào việc tiêu thụ cũng khó khăn hơn do nhu cầu giảm. 
Củ cải tiêu thụ khó khăn khiến lợi nhuận của một bộ phận bà con nông dân xã Tráng Việt trong vụ Tết năm nay bị sụt giảm. Người dân nơi đây đang khẩn trương bắt tay vào vụ mới để chuẩn bị cho nhu cầu rau màu dịp sau Tết Tân Sửu 2021.