[Ảnh] Hoa ban phủ tím góc trời Hà Nội

Quang Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hàng năm cứ vào độ tháng 2, tháng 3, hoa ban lại đua nở trên nhiều tuyến phố Thủ đô khiến nhiều người cảm giác như bị lạc giữa một góc trời Tây Bắc ngay trong lòng Hà Nội.

Cây hoa ban người ta thường gọi với một cái tên dân dã là cây mòng giò, hoa ban được dịch theo tiếng Thái có nghĩa là loài hoa ngọt, ngọt ở đây là ngọt ngào, da diết. Dù là một loài hoa đặc trưng của núi rừng Tây Bắc mộng mơ, nhưng đối với nhiều người dân Thủ đô, hình ảnh hoa ban tím nở bung 1 góc trời từ lâu đã trở thành một hình ảnh quen thuộc, giản dị và gần gũi. Rồi cứ mỗi mùa ban nở, người ta lại háo hức ngóng trông, lưu giữ cả một mùa hoa ban trong những tấm ảnh kỷ niệm.
Cứ vào dịp tháng 2 hàng năm, hoa ban lại đua nở trên nhiều tuyến phố, con đường của Hà Nội.
Vườn hoa Lê-nin được phủ kín bởi sắc tím hoa ban.

Nụ hoa ban bung nở sau một mùa đông dài, khi những vạt nắng đầu tiên xiên qua kẽ lá. Suốt cả tháng trời, sắc tím Tây Bắc hoang sơ đã khoe giữa mùa xuân Hà Nội.
Hoa ban có nhiều màu như hoa màu tráng, màu đỏ tím... Hoa không có hương nhưng có vị, mỗi bông gồm 4 - 5 cánh, nhị màu hồng, gân màu tím và có vị ngọt
Cây hoa ban được biết đến trong tình yêu, nó thể hiện cho sự chân thành, thanh cao, một tình yêu chung thủy, son sắc, gắn bó keo sơn. Vẻ đẹp của hoa gắn với sự trắng trong của người con gái.
Đầu thập niên 1960, hưởng ứng Tết trồng cây do Chủ tịch Hồ Chí Minh phát động, các nhà quy hoạch đô thị đã cho trồng thử hoa ban trên một số tuyến đường và công viên ở Hà Nội.
Hoa ban rơi phủ tím một góc đường Hoàng Văn Thụ (Ba Đình).

Mỗi khi hoa ban khoe sắc, khoe màu tím phớt, mỏng manh rất đỗi dịu dàng, phố Bắc Sơn lại bắt đầu nhộn nhịp người đến ngắm và chụp hình. Ai ai cũng muốn lưu lại những bức ảnh đẹp với hoa ban.

Không chỉ cuốn hút các bạn trẻ, hoa ban tím còn làm xao xuyến cả những người lớn tuổi.

Hoa ban cũng đang bắt đầu hé nở trên một số tuyến phố Phan Đình Phùng, Quán Thánh, vườn hoa Hàng Đậu.

Kinh tế đô thị cuối tuần