Anh hối thúc EU thỏa hiệp để đạt thỏa thuận về Brexit

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Brexit Anh Dominic Raab tin tưởng Anh và EU có thể đạt được những tiến triển trong tuần tới, song cũng kêu gọi sự tự nguyện từ Brussels để tiến hành thỏa hiệp với những vấn đề khó khăn nhất.

Anh kêu gọi EU thỏa hiệp để đạt thỏa thuận về Brexit.
Phát biểu trước các nghị sĩ Anh hôm 9/10, Bộ trưởng phụ trách việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, ông Dominic Raab cho rằng hội nghị thượng đỉnh EU vào ngày 18/10 tới sẽ là “một bước ngoặt”, và chính phủ Anh hi vọng sẽ đạt được tiến triển ở thời điểm đó.
Các cuộc đàm phán Brexit đã được nối lại trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh vào tuần tới. Phía EU đã đưa ra tín hiệu rằng có thể một thỏa thuận sẽ được thống nhất nhưng một trong những vấn đề gian nan nhất, biên giới Ireland, vẫn chưa có được tiếng nói chung từ cả hai phía.
Trước đó, lãnh đạo các nước EU đã yêu cầu phải đạt được tiến triển trong đàm phán Brexit trước hội nghị tháng 10, để quốc hội các nước thành viên có đủ thời gian để phê chuẩn thỏa thuận Brexit trước khi Anh chính thức rời khối vào tháng 3/2019.
Với việc chỉ còn 6 tháng tới thời hạn Brexit, cả Anh và EU đang tích cực tăng cường các cuộc đối thoại để tránh đi kịch bản xấu nhất, đó là không có thỏa thuận Brexit.
"Cuộc gặp trong tuần tới sẽ là dấu mốc quan trọng. Chúng tôi mong rằng đó sẽ là thời điểm cả hai phía tìm được tiếng nói chung", ông Raab nói trước Quốc hội Anh.
"Các cuộc đàm phán chắc chắn sẽ rất cam go vào giai đoạn cuối. Đó cũng là lý do chúng ta càng cần bình tĩnh và tập trung. Tôi hoàn toàn tự tin chúng ta có thể đạt được một thỏa thuận trong mùa thu này", ông Raab cho biết.
"Chúng tôi vẫn muốn tiếp tục giao thương một cách dễ dàng với EU như thời điểm hiện tại, và đó cũng là trọng tâm của dự thảo mà chúng tôi đưa ra. Tuy nhiên, điều đó cũng đồng nghĩa với việc EU cũng phải tình nguyện đàm phán và nhượng bộ", Bộ trưởng Raab  khẳng định.