Ảnh hưởng bão số 5, gió lốc làm tốc mái hàng chục ngôi nhà ở Thừa Thiên Huế

Như Hương (Tổng hợp)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại các tỉnh Thừa Thiên Huế và Quảng Bình trong hai ngày 17-18/9, bão số 5 đã gây ra một số thiệt hại về tài sản của người dân.

Kinhtedothi - Do ảnh hưởng của hoàn lưu trước bão số 5, một trận lốc xoáy diễn ra vào sáng sớm nay (18/9) đã làm hàng chục ngôi nhà ở xã Điền Hòa (Phong Điền) bị tốc mái.
Theo thông tin từ Báo Thừa Thiên Huế, sáng 18/9, ông Nguyễn Văn Bình, Quyền Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho biết, chính quyền địa phương đang phối hợp với cơ quan chức năng thống kê thiệt hại của người dân do cơn lốc xoáy xảy ra vào rạng sáng nay và huy động lực lượng khắc phục hậu quả tạm thời cho người dân.
Trước đó, vào khoảng 4 giờ 30 phút sáng 18/9, một trận lốc xoáy quét qua địa bàn xã Điền Hòa đã làm 25 ngôi nhà ở các thôn 4 và thôn 11 bị tốc mái, hư hỏng, tỷ lệ thiệt hại khoảng 20-25%.
Rất may, thời điểm xảy ra lốc xoáy lúc sáng sớm nên không gây thiệt hại về người.
 Gió lốc đã làm 25 căn nhà ở Điền Hòa tốc mái. Ảnh: Báo Thừa Thiên Huế.
Ngay sau khi cơn lốc đi qua, chính quyền địa phương cùng lực lượng các đoàn thể đã có mặt hỗ trợ các hộ dân thu dọn đồ đạc, dùng bạt xanh giằng các mái nhà lại để tránh thiệt hại nặng khi bão đổ bộ.
Hiện tại, xã Điền Hòa đã tiến hành di dời các hộ dân có nhà tốc mái, hư hỏng đến nơi có công trình kiên cố, an toàn. Tiến hành rà soát lại tất cả các hộ dân có nhà nguy cơ bị tốc mái, ở vùng xung yếu trong các thôn để gia cố hoặc di dời các hộ dân đến nơi an toàn trước khi bão vào đất liền. Công việc sẽ hoàn thành trước 9 giờ sáng nay.
Thông tin từ báo Quảng Bình, để chủ động đối phó với những diễn biến phức tạp của bão số 5, ngay từ chiều 16/9, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức họp bàn, triển khai phương án, huy động lực lượng, phương tiện tham gia phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân khu 4, Bộ CHQS tỉnh đã triển khai ứng trực 100% quân số; tổ chức chằng chống doanh trại, kho tàng; chuẩn bị đầy đủ các loại áo phao, nhà bạt, thực phẩm, nước uống cho thực hiện nhiệm vụ.
 Cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh Quảng Bình chằng chống doanh trại đơn vị. Ảnh: Báo Quảng Bình

Ngoài ra, các lực lượng cứu hộ, cứu nạn cũng đã được lệnh cơ động đến các địa bàn có nguy cơ ngập lụt để chủ động giúp dân phòng, chống bão và khắc phục hậu quả do bão gây ra.
 Người dân Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình chặt tỉa cây xanh phòng, chống bão.
Trong ngày 17/9, Bộ CHQS tỉnh Quảng Bình đã cử 5 đoàn công tác trực tiếp xuống các địa phương, chỉ đạo các đơn vị huy động toàn bộ lực lượng, khẩn trương giúp dân chằng chống nhà cửa, di dời người và tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm; tập trung rà soát các địa bàn trọng điểm ngập lụt, chủ động triển khai lực lượng cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả mưa bão; phối hợp, bảo đảm an toàn các hồ chứa nước và đập thủy lợi.

Ban Chỉ huy PCTT- TKCN huyện Quảng Trạch đã chỉ đạo các ban, ngành, đơn vị, địa phương thông báo cho các chủ tàu thuyền đang hoạt động trên biển thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm và vào nơi trú ẩn an toàn. Đến trưa ngày 17/9, cơ bản các tàu thuyền của ngư dân huyện Quảng Trạch đã vào các khu neo đậu.

 Trên 1.524 tàu thuyền của ngư dân đã vào bờ neo đậu tránh trú bão an toàn

Tại khu neo đậu cửa Roòn, xã Quảng Phú đã tiếp nhận trên 1.524 chiếc tàu thuyền của các địa phương trong vùng vào tránh trú bão. Cùng với việc kêu gọi tàu thuyền vào bờ trú ẩn an toàn, huyện Quảng Trạch đã lên kế hoạch di dời 1.400 hộ dân ở các vùng trũng thấp, vùng nguy cơ sạt lở cao lên vùng an toàn.Huyện cũng đã tập trung triển khai các phương án, bảo đảm an toàn hệ thống đê điều, hồ đập, đặc biệt là các điểm xung yếu; chỉ đạo các địa phương tuyên truyền, vận động người dân chủ động chằng chống nhà cửa, không đi lại ở các hồ đập, sông suối, các tuyến đường thường xuyên xảy ra sạt lở.