Ảnh hưởng bão số 5, TP Vinh ngập nặng, Hà Tĩnh có lốc xoáy kéo dài 20 phút

Hồ Văn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 18/9, mưa lớn do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 5 đã làm nhiều tuyến phố ở TP Vinh (Nghệ An) ngập nặng. Xe cộ tắc cả giờ đồng hồ, đặc biệt là trước các cổng trường học.

 Nhiều tuyến đường tại TP Vinh ngập nặng
Đến 9 giờ 30 sáng 18/9, mưa lớn vẫn đang liên tục trút xuống TP Vinh. Suốt nhiều giờ đồng hồ qua, do ảnh hưởng của cơn bão số 5 đã gây mưa lớn kéo dài, làm nhiều tuyến ở trung tâm, như: Nguyễn Văn Cừ, Đặng Thái Thân, Quang Trung, Nguyễn Thị Minh Khai…bị ngập sâu, có nơi ngập gần 01m.
Mưa lớn, đường ngập đúng vào thời gian cao điểm người dân đi làm và phụ huynh đưa con đến trường khiến giao thông bị hỗn loạn, ùn tắc nghiêm trọng. Người dân sống hai bên các tuyến đường phải dùng bao tải cát ngăn nước tràn vào nhà. Cuộc sống sinh hoạt của người dân và hoạt động kinh doanh buôn bán cũng bị ảnh hưởng.
 Giao thông ách tắc hàng giờ đồng hồ
Theo phòng Quản lý đô thị TP Vinh cho hay, nguyên nhân của tình trạng ngập lụt là do lượng mưa lớn dồn dập trong nhiều giờ liền. Vừa qua, UBND TP Vinh đã cải tạo nhiều tuyến phố, sửa chữa hệ thống thoát nước TP Vinh thoát nước xuống cấp để cải thiện việc kết nối thoát nước chậm. Hiện tại các trạm bơm đều hoạt động hết công suất để tiêu thoát nước.
Để chủ động phòng chống với bão số 5, đến 5 giờ sáng 18/9, đã có 3.299 tàu thuyền Nghệ An về neo đậu an toàn. Còn 84 phương tiện đang hoạt động trên biển. Tất cả các phương tiện trên đã nhận được thông báo về vị trí, hướng di chuyển của bão số 5 và chủ động phòng tránh.
Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Nghệ An cũng đã chỉ đạo các đơn vị trên tuyến biên giới đất liền chủ động đề phòng lũ ống lũ quét, sạt lở đất, đặc biệt là ở các khu vực trọng điểm, các tổ chốt phòng, chống dịch trên biên giới.
 Mưa lớn vẫn đang liên tục trút xuống TP Vinh
Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung vừa có công điện khẩn gửi các ban ngành, địa phương về việc tập trung ứng phó với cơn bão số 5 để hạn chế thấp nhất thiệt hại về tính mạng và tài sản của nhân dân.
Tại Hà Tĩnh, ngoài mưa lớn đang diễn ra trên diện rộng, vào khoảng 5 giờ ngày 18/9, trên địa bàn xã Cương Gián (Nghi Xuân- Hà Tĩnh) đã xảy ra lốc xoáy kéo dài khoảng 20 phút khiến nhiều nhà dân bị tốc mái, hư hỏng. Lốc xoáy làm tốc mái 60 căn nhà.
 Lốc xoáy xuất hiện tại xã Cương Gián, huyện Nghi Xuân
 Phó Chủ tịch UBND xã Cương Gián, huyện Nghi Xuân Trần Công Tráng cho biết, trận lốc xoáy có sức gió mạnh kèm mưa lớn xảy ra vào rạng sáng nay trên địa bàn xã. Cơn lốc có sức gió mạnh kèm theo mưa lớn kéo dài khoảng 20 phút khiến nhiều nhà dân bị tốc mái, hư hỏng.
 Trận lốc xoáy có sức gió mạnh kèm mưa lớn xảy ra vào rạng sáng nay 
Theo thống kê ban đầu, trận lốc xoáy đã làm 60 căn nhà tại xã Cương Gián bị tốc mái. Ngoài ra, nhiều tài sản của người dân cũng bị hư hỏng như hệ thống tường rào, cây trồng.
 Nhiều nhà dân bị tốc mái
 Các lực lương chức năng địa phương đang giúp người dân khắc phục thiệt hại
Chính quyền địa phương đang phối hợp với lực lượng chức năng đến từng gia đình để hỗ trợ dọn dẹp, lợp lại mái giúp người dân.