Cận cảnh hầm Hải Vân 2 ngày khánh thành

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 11/1, nhà đầu tư Công ty CP Đầu tư Đèo Cả thuộc Tập đoàn Đèo Cả phối hợp cùng Bộ Giao thông vận tải (GTVT), tỉnh Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng tổ chức khánh thành hầm Hải Vân 2.

Lễ cắt băng khánh thành hầm Hải Vân 2.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: ''Việc công trình Hầm Hải Vân 2 - một công trình lớn có kỹ thuật công nghệ phức tạp được Tập đoàn Đèo Cả làm chủ đầu tư và các nhà thầu trong nước thực hiện đã khẳng định sự tiến bộ vượt bậc về năng lực đầu tư cũng như về kỹ thuật, công nghệ, thi công đào hầm của các doanh nghiệp Việt Nam. Điều đó cũng khẳng định ngành Xây dựng Việt Nam có thể hoàn toàn làm chủ về công nghệ và kỹ thuật tiên tiến đối với lĩnh vực xây dựng nói chung và đối với những công trình giao thông nói riêng''.
Cũng theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, đây là món quà rất quý để dâng lên Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII sắp diễn ra. Vì vậy, để công trình được khai thác sử dụng an toàn, chất lượng và hiệu quả, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GT-VT tập trung chỉ đạo và phối hợp với các địa phương cùng với Tập đoàn Đèo Cả tổ chức quản lý, khai thác, vận hành, bảo trì công trình đảm bảo an toàn về giao thông, thông suốt… Đề nghị các bộ, ngành có liên quan xem xét để tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp và người dân nói chung; trong đó, có những doanh nghiệp tham gia vào công trình hạ tầng giao thông…
Những chuyến xe đầu tiên thông hầm Hải Vân 2.
Hầm Hải Vân 2 thuộc Dự án hầm đường bộ Đèo Cả, với chiều dài 6,2km (chiều dài tuyến 12,4km bao gồm cả đường dẫn). Đây là công trình hầm đường bộ dài nhất khu vực Đông Nam Á.
Hầm Hải Vân 2 được Tập đoàn Đèo Cả đề xuất đầu tư, triển khai sau khi thực hiện một loạt công trình hầm Đèo Cổ Mã, Đèo Cả, Đèo Cù Mông. Đây là một công trình kỷ lục, khẳng định năng lực của Việt Nam, của doanh nghiệp Việt Nam trong việc thực hiện một dự án mang tầm cỡ quốc tế. 

Hầm Hải Vân 2 được thiết kế 2 ống hầm rộng 9,7m cho phương tiện chạy một chiều, trong mỗi ống đảm bảo 2 làn xe rộng 7m, đường bộ hành và bảo dưỡng rộng 1m, hai dải an toàn 1,5m...

Ngoài ra, dự án còn có các hạng mục trung tâm cứu hộ cứu nạn, phòng cháy chữa cháy, trạm thu phí; trạm dừng đỗ kỹ thuật...
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tặng quà cho các đơn vị đã góp công cho công trình hầm Hải Vân 2.
Hầm Hải Vân 2 phía địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế.

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Việc hoàn thành đưa hầm Hải Vân 2 vào sử dụng góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của khu vực trọng điểm kinh tế miền Trung. Đồng thời đảm bảo sự kết nối đồng bộ hơn, thúc đẩy sự phát triển đồng bộ hơn đối với những khu vực xung quanh, đặc biệt là  khu vực Tây Nguyên cũng như hành lang Đông Tây, kết nối với các nước láng giềng trong khu vực và đi ra thế giới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần