[Ảnh] "Khát vọng tự do" - sức mạnh của người Việt

Ngọc Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhân kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2020), ngày 14/5, Ban quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò (Hà Nội) tổ chức trưng bày “Khát vọng tự do”.

Theo đó, không gian trưng bày công phu và những hiện vật ''biết nói'' sẽ kể cho thế hệ hôm nay câu chuyện cảm động về bản lĩnh kiên cường, bất khuất của những chiến sĩ cách mạng kiên trung, với tấm lòng yêu nước, không chịu chết mòn nơi ngục tù thực dân, đế quốc và quyết tâm vượt ngục để trở về với cách mạng, với Nhân dân. 
Đây cũng là ngày đầu tiên nhà tù Hỏa Lò mở cửa sau khoảng thời gian 2 tháng đóng cửa thực hiện giãn cách xã hội do dịch bệnh Covid-19.
Buổi trưng bày đã thu hút nhiều người dân tham dự.
Những tư liệu được trưng bày trong khu di tích nhà tù Hỏa Lò.
Theo như nội dung của chương trình sẽ  được giới thiệu qua 3 nội dung trưng bày: Xiềng xích; Tung cánh giữa màn đêm và Khúc ca hòa bình.

Những nhân chứng lịch sử cũng có mặt tại buổi trưng bày.
Nội dung ''Tung cánh giữa màn đêm'' khắc họa hình ảnh đối lập giữa một bên là sự kiên cố của các nhà tù với khát khao vượt ngục của các chiến sĩ cách mạng qua hình ảnh ẩn dụ của những cánh chim hướng về tự do.
 Ở nội dung đầu mang tên ''Xiềng xích'', những hình ảnh, hiện vật lịch sử đã phản ánh cuộc sống cùng cực của người Việt Nam dưới chế độ thực dân, đế quốc.
Trong màn đêm tăm tối, dân tộc Việt Nam phải gồng mình chống đỡ những chính sách bóc lột, nô dịch, khủng bố nặng nề. Hệ thống công cụ đàn áp liên hoàn gồm: Tòa án, Sở Mật thám, Nhà tù được chính quyền thực dân, đế quốc thiết lập khắp các địa phương.
Trong chốn ''địa ngục trần gian'' Hỏa Lò, Sơn La, Côn Đảo, Trại giam Tù binh Phú Quốc, kẻ thù đã thi hành chế độ sinh hoạt và lao dịch hà khắc, với mục đích dùng sự khổ ải để khuất phục ý chí những người Việt Nam yêu nước.
Những tư liệu quý đã được trưng bày ngay trong buổi sáng 14/5 cho người dân tới tham quan.
Tại buổi khai mạc diễn ra vào sáng 14/5, khách tham quan sẽ được gặp gỡ những nhân chứng lịch sử đã trực tiếp tham gia vào các cuộc vượt ngục và thân nhân của những chiến sĩ cách mạng từng đã tham gia vượt ngục năm xưa.
 
Những tài liệu liên quan đến các cuộc vượt ngục và những kỷ vật của các chiến sĩ cách mạng tham gia vượt ngục năm xưa cũng sẽ được giới thiệu như: Quần, áo vest được Thượng tướng Nguyễn Văn Khương (Song Hào), Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội sử dụng từ năm 1987 - 2004...
Những kỷ vật quý giá được trưng bày.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần