[Ảnh] Kinh hoàng Nhà thờ Đức Bà Paris chìm trong hỏa hoạn

Tú Anh - Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một trong những công trình biểu tượng lâu đời nhất nước Pháp đã chìm trong biển lửa.

Tới hơn 9h sáng ngày hôm nay (giờ Việt Nam), giới chức Pháp cho biết đã kiềm chế được ngọn lửa hung hãn bùng phát tại Nhà thờ Đức Bà Paris, công trình biểu tương hơn 850 năm tuổi của nước này.

Đã kiểm soát ngọn lửa

"Ngọn lửa (hầu như) đã hoàn toàn được kiểm soát. Chỉ còn vài đốm lửa chờ được dập tắt" - ông Gabriel Plus - người phát ngôn của lực lượng cứu hỏa Paris, nói với AFP.

Trước đó, tối 15/4, cả nước Pháp chấn động trong nỗi đau, cả thế giới bàng hoàng khi Nhà thờ Đức Bà Paris - công trình nổi tiếng của Pháp, bốc cháy dữ dội. Tổng thống Pháp Macron tới ngay hiện trường. Lãnh đạo nhiều nước ngay lập tức lên tiếng.

 Tổng thống Pháp có mặt tại hiện trường vụ cháy trong đêm. 

"Nhà thờ Đức Bà là lịch sử của chúng tôi, là văn hóa của chúng tôi, một phần tâm linh của chúng tôi, là nơi tổ chức các sự kiện lớn của chúng tôi, bệnh dịch, chiến tranh, sự tự do, tâm chấn của cuộc sống của chúng tôi" - ông Macron nói với các phóng viên ngay trước nhà thờ vẫn đang bốc khói ở Paris.

"Nhà thờ Đức Bà đang cháy và tôi biết nỗi buồn, cảm giác chấn động của nhiều người dân Pháp. Tuy nhiên tối nay tôi muốn nói với cả niềm hi vọng" - Tổng thống Macron nói khi tuyên bố mở một chiến dịch gây quỹ cho nhà thờ.

Một ngọn lửa đã bất ngờ bùng phát lúc 18h50 ngày 15/4 (23h50 giờ Việt Nam) tại Nhà thờ Đức Bà ở thủ đô Paris của Pháp, tạo ra cột khói lớn, khiến tháp chuông và phần lớn mái vòm nhà thờ đổ sập trước mặt nhiều người chứng kiến.

Phản ứng từ cộng đồng quốc tế

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres bày tỏ sự ngỡ ngàng và đau buồn trước sự hủy hoại của Nhà thờ Đức Bà nổi tiếng ở Paris khi ngọn lửa hôm 16/4 đã xé toạc một biểu tượng đức tin và kiến ​​trúc của thế kỷ 12 - chỉ vài ngày trước khi thế giới sẽ tổ chức lễ Phục sinh.

Audrey Azoulay, người đứng đầu UNESCO - cơ quan giáo dục, khoa học và văn hóa của Liên Hợp Quốc có trụ sở tại Paris - cũng bày tỏ cảm xúc sâu sắc của mình khi đối mặt với ngọn lửa kịch tính tại nhà thờ.

Bà Azoulay nói rằng UNESCO đang theo dõi chặt chẽ tình hình và đứng về phía người dân Pháp để bảo vệ và bảo vệ di sản vô giá này.

Tòa thánh Vatican cho biết Đức Giáo hoàng Pope Francis đã thấy sốc và buồn khi biết tin về vụ hỏa hoạn khủng khiếp đã tàn phá Nhà thờ Đức Bà.

 Khu vực mái vòm của Nhà thờ Đức Bà Paris bị thiêu rụi.

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đăng trên Twitter một bức ảnh của ông, vợ và các con gái bên trong Nhà thờ trong một chuyến thăm Paris, cùng với thông điệp: Nhà thờ Đức Bà là một trong những kho báu vĩ đại của thế giới. Chúng tôi đang nghĩ về người dân Pháp đang đau buồn. Rõ ràng chúng ta thương tiếc khi thấy những công trình lịch sử bị phá hủy - nhưng đó cũng là động lực để chúng ta xây dựng lại tương lai, theo cách mạnh mẽ nhất có thể.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence chia sẻ sự đau lòng khi nhìn thấy một “ngôi nhà của Chúa” chìm trong ngọn lửa, mô tả Nhà thờ là một biểu tượng đức tin cho mọi người trên khắp thế giới.

Trong khi đó, Thủ tướng Anh Theresa May cho biết trên mạng xã hội Twitter rằng bà đồng cảm với người dân Pháp cũng như hướng đến những người đang chiến đấu với ngọn lửa khủng khiếp tại Nhà thờ Đức Bà.

Tổng giám mục Canterbury cho biết ông đang cầu nguyện cho những người lính cứu hỏa đã lăn xả trong vụ hỏa hoạn bi thảm của nhà thờ Đức Bà.

Các nhà lãnh đạo từ các quốc gia khác bao gồm Australia, Ai Cập, Hy Lạp, Italia, Nhật Bản, Lebanon, Ba Lan và Tây Ban Nha cũng bày tỏ sự cảm thông với người dân và lãnh đạo của Pháp.

Chủ tịch ủy ban châu Âu, Jean-Claude Juncker nhấn mạnh Nhà thờ Đức Bà là công trình của nhân loại, mô tả vụ hỏa hoạn là một trò chơi kinh dị, mà trong đó, công trình nhà thờ là “con mồi”.

Trưởng đoàn đàm phán Brexit của Châu Âu, ông Guy Verhofstadt, chia sẻ nỗi buồn trước sự kiện “Cùng với người dân Pháp, tôi lo sợ một kiệt tác của châu Âu có nguy cơ bị phá hủy”, ông nói trên mạng xã hội Twitter.

 

 Giới chức Pháp đã triển khai hơn 400 lính cứu hỏa để dập lửa và cố gắng cứu phần cấu trúc chính của Nhà thờ Đức Bà. 
 Cột khói đen bốc cao từ phần mái vòm của công trình 850 năm tuổi. 
 Phải đến 0h ngày 16/4 (giờ địa phương), hỏa hoạn mới được khống chế. Tuy nhiên, khói vẫn bốc lên từ nhà thờ, buộc lực lượng cứu hỏa tiếp tục phun nước.

 Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cam kết sẽ xây dựng lại công trình này. Tỷ phú Pháp Francois-Henri Pinault

hứa đóng góp 113 triệu USD để trùng tu Nhà thờ Đức Bà Paris sau đám cháy.

 Đám cháy diễn ra vào thời điểm Nhà thờ này đang được trùng tu. 
 Phần đỉnh chóp Nhà thờ bị thiêu rụi.
 Hỗn loạn do hỏa hoạn bên trong Nhà thờ Đức bà. 
 Cận cảnh những mái vòm gần nghìn năm tuổi chìm trong lửa. Nhà thờ được xây dựng từ năm 1136 và hoàn thành năm 1345. Hai tòa tháp ở mặt tiền cao 69 m và là điểm cao nhất ở Paris cho đến khi tháp Eiffel hoàn thành năm 1889.
 Nhà thờ Đức Bà Paris là công trình tôn giáo tiêu biểu cho phong cách kiến trúc Gothic ở Pháp, cũng là nhà thờ chính tòa của Tổng giáo phận Paris.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần