Anh lần đầu tiên lên tiếng về công dân bị Nga bắt với cáo buộc gián điệp

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt ngày 4/1 nói rằng London hết sức “quan ngại” về tình hình của ông Paul Whelan, một công dân mang hai quốc tịch Mỹ và Anh, hiện đang bị Nga bắt giữ.

Mối quan hệ giữa London và Moscow có thể lại gia tăng căng thẳng do Nga vừa bắt giữ, truy tố ông Whelan sau vụ cựu điệp viên Nga hai mang người Nga Sergei Skripal và con gái ông bị đầu độc ở TP Salisbury, Anh hồi tháng 3 năm ngoái.
 Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt. 
Trong một tuyên bố mới nhất ngày 4/1, Ngoại trưởng Hunt cho biết phía Anh đã đề nghị hỗ trợ tiếp cận lãnh sự đối với ông Paul Whelan bị Nga truy tố vì tội hoạt động gián điệp.
Trước đó, ngày 28/12/2018, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) bắt giữ ông Paul Whelan, 48 tuổi cựu lính thủy đánh bộ Mỹ, tại Moscow với cáo buộc làm gián điệp. Ông Whelan cũng sở hữu tấm hộ chiếu của Anh.
Ngoại trưởng Anh cảnh báo Nga không nên chơi "các ván cờ ngoại giao" sau vụ bắt giữ nói trên.
Ngoại trưởng Hunt cho biết Anh "không đồng ý với việc các cá nhân bị đưa vào các ván cờ ngoại giao", đồng thời khẳng định London “đặc biệt quan ngại” về tình hình của ông Whelan.
Trước đó, hôm 3/1, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Washington đã yêu cầu Moscow giải thích về vụ bắt giữ ông Whelan, đồng thời đề nghị phía Nga trả tự do cho công dân này ngay lập tức nếu xác định việc bắt giữ này là không phù hợp.
Ông Hunt cũng xác nhận việc Mỹ đi đầu trong công tác bảo hộ công dân đối với ông Whelan do nhân vật này mang cả hai quốc tịch Mỹ và Anh.
Theo Sputnik, Moscow thông báo đã cho phép Washington tiếp cận lãnh sự với ông Whelan. Đại sứ Mỹ tại Nga Jon Huntsman đã thăm Whelan tại nhà tù Lefortovo ở thủ đô Moscowa hôm 2/1 vừa qua.
FSB đã khởi tố hình sự đối với Whelan, 48 tuổi, với cáo buộc hoạt động gián điệp. Nếu tội danh được thành lập, ông Whelan có thể phải chịu mức án từ 10 đến 20 năm tù giam.
Ông Whelan đã phủ nhận các cáo buộc trên, trong khi gia đình ông này khẳng định ông Whelan vô tội, đồng thời cho biết ông đến Moscow để dự lễ cưới của một người bạn.