[Ảnh] Liên Hợp quốc công bố thành phố nổi bất chấp thiên tai

Hương Thảo (Theo Business Insider)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một thiết kế theo chủ nghĩa thực dụng không tưởng được đánh giá là lý tưởng với những người không có khả năng thuê nhà tại các TP lớn trong tương lai.

Tại một hội nghị bàn tròn của Liên Hợp Quốc hôm 3/4, một nhóm các nhà xây dựng, kỹ sư và kiến ​​trúc sư đã trình làng một thiết kế thành phố nổi có tính thực tế cao, bao gồm giá cả phải chăng, khác với phần đa các ý tưởng tương lai vốn vấp phải nhiều hoài nghi. Dự án được gọi là TP Oceanix.
Theo giám đốc điều hành Chương trình định cư con người của LHQ, Maimunah Mohd Sharif, dự án TP nổi sẽ giải quyết được cả tình trạng thiếu nhà ở nghiêm trọng và các mối đe dọa từ mực nước biển dâng cao. Các cấu trúc sẽ được thiết kế để chịu được tất cả các loại thảm họa thiên nhiên, bao gồm lũ lụt, sóng thần và bão cấp 5. 

Về cơ bản, TP Oceanix sẽ là một tập hợp các nền nổi hình lục giác, với mỗi nền có thể chứa khoảng 300 cư dân. Hình lục giác được đánh giá là một trong những hình dạng kiến ​​trúc hiệu quả nhất, được hy vọng sẽ tiết kiệm vật liệu xây dựng đến mức tối đa. Một nhóm 6 nền sẽ là một 'ngôi làng', trong khi toàn bộ TP sẽ có 6 ngôi làng như thế với tổng số khoảng 10.000 cư dân. Đây được xem là số lượng cư dân lý tưởng khi nó cho phép TP có thể tự chủ hoàn toàn bằng cách tự sản xuất năng lượng, nước ngọt và nhiệt.

Thêm vào đó, một khái niệm gọi là 'canh tác đại dương' - liên quan đến việc trồng thực phẩm dưới bề mặt nước, cũng sẽ được triển khai tại Oceanix. Lồng bên dưới các nền nổi có thể là khu nuôi và khai thác sò điệp, tảo bẹ hoặc các loại hải sản khác. Các hệ thống này còn được cho là sử dụng chất thải từ cá để giúp bón cho cây, trong khi các trang trại thẳng đứng sẽ tạo ra hoa màu quanh năm. Cả 2 công nghệ này cùng giúp TP tự túc trong các thiên tai bất ngờ. Nhìn chung, mục tiêu là giảm chất thải và sản xuất tất cả thực phẩm cần thiết để nuôi sống cư dân TP. 

Các nền nổi của Oceanix còn có thể di động đến các địa điểm an toàn hơn trong trường hợp xảy ra thảm họa lớn. Thêm vào đó, TP cũng sẽ không chứa bất kỳ tòa nhà cao nào cao qua 7 tầng để duy trì trọng lực chuẩn. Tất cả các tòa nhà sẽ được xây dựng từ các vật liệu bền vững thân thiện môi trường như gỗ và tre - một phần là để có thể tháo rời giúp các thế hệ kiến ​​trúc sư tương lai có thể cấu hình lại khái niệm này. 
Cha đẻ của thiết kế Oceanix - kiến ​​trúc sư nổi tiếng Bjarke Ingels - gọi đây là một ý tưởng của 'chủ nghĩa thực dụng không tưởng' dù xác nhận rằng con người trong tương lai vẫn chủ yếu sống trên đất liền. Ông nhấn mạnh ý nghĩa của thiết kế này với những người không có khả năng thuê nhà tại các TP lớn trong tương lai hoặc muốn có một cuộc sống ít bị tổn thương hơn bởi thiên tai. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần