[Ảnh] Loạt kiến trúc "ưu ái" xe đạp đầy ấn tượng của thế giới

Hương Thảo (Theo The Guardian)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cơ sở hạ tầng thân thiện với xe đạp, nhằm hướng đến mục tiêu giao thông không khói của nhiều thành phố, nhưng không hề xem nhẹ tính thẩm mỹ và hơi thở hiện đại của đô thị ngày nay.

Cao tốc xe đạp dài 8km này chạy dọc bên dưới mạng lưới xe buýt của TP Hạ Môn, Trung Quốc.
Con đường 'lơ lửng' này là làn đường riêng trên không dài nhất thế giới hiện nay. 

Con đường xuyên nước ở Limburg, Bỉ, dẫn dắt người đi xe đạp trong một đoạn đường dài hơn 200m và rộng 3m, với 2 bên toàn là nước.

Đường mòn xe đạp này đã chứng kiến ​​trung bình 700 du khách mỗi ngày và được Time vinh danh trong số 100 địa điểm tuyệt vời nhất thế giới năm 2018.

Trung tâm xe đạp tại ĐH Curtin, Australia được tạo bởi Kiến trúc sư Coniglio Ainsworth là địa điểm tập trung bãi sửa chữa cùng hệ thống bãi đỗ 2 tầng cho khoảng 200 xe đạp. Tầng mái được xem như một cửa khác để vào không gian phía trên trung tâm, và có thể được sử dụng làm không gian sự kiện hay địa điểm tụ họp.

Cầu Ölhafen ở Raunheim, Đức, bắc qua lối vào rộng 70m dẫn đến bến cảng chuyên dầu mỏ của TP.

Cây cầu dành riêng cho xe đạp này được thiết kế đặc biệt để ngăn chặn việc người dân va chạm với tàu chở dầu đi qua.

Trung tâm đậu xe đạp ở Utrecht đáp ứng nhu cầu giao thông công cộng nhộn nhịp của Hà Lan khi được tái phát triển để trở thành một để xe đạp mới. Đây còn là 'công viên xe đạp' lớn nhất thế giới.

Nhà để xe đã được thiết kế với sự tiện lợi, đảm bảo tốc độ và an toàn. Người tham gia tại đây được hướng dẫn cụ thể đến các vị trí có sẵn (cửa hàng sửa chữa, dịch vụ cho thuê...), chủ yếu thông qua các thiết bị điện tử.

'Đường đua' xe đạp ở Auckland, New Zealand, được phát triển từ cơ sở hạ tầng đường cao tốc cũ ngay nội TP.

Đoạn đường dài 600m gây ấn tượng với nước sơn màu hồng sáng để phân biệt với mạng lưới đường cao tốc đang hoạt động xung quanh, cùng 300 cột đèn LED, tựa như một tác phẩm nghệ thuật ánh sáng. 

Limburg, Bỉ, còn nổi tiếng sở hữu một đường xe đạp xuyên rừng, dài gần 700m.

Người đi xe đạp tại đây có cơ hội băng qua khu rừng Pijnven ở độ cao tới 10m so với mặt đất.

Công viên xe đạp này ở Delft, Hà Lan là sự kết hợp của một xưởng sản xuất xe đạp và quán cà phê.

Thách thức chính là biến kho lưu trữ xe đạp lớn thành một điểm vui chơi hấp dẫn mọi người. Chính không gian dạng xuyên suốt, nhờ một con dốc xanh và sàn đậu xe đạp ở trên, khiến tổ hợp này giống như một gian trưng bày hơn là một cơ sở lưu trữ xe.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần