[Ảnh] Lý Sơn: Mùa “vàng trắng” đã về

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đầu tháng 3, khi nắng ươm vàng rực rỡ trên khắp dải đất miền Trung, đấy cũng là lúc tỏi Lý Sơn (Quảng Ngãi) vào mùa thu hoạch rộ. Những ngày này, khắp nơi trên đảo tiền tiêu đều thơm nồng sản vật đặc trưng này. Mùa “vàng trắng” đã về…

 Sau hơn 4 tháng gieo trồng, chăm sóc, thời điểm này, nông dân huyện đảo Lý Sơn đang vào mùa thu hoạch tỏi. Năm nay, tỏi được mùa nên bà con ai cũng phấn khởi.
 Trẻ con trên đảo cũng tranh thủ những ngày được nghỉ học để phụ giúp gia đình thu hoạch tỏi. 
 Những củ tỏi cô đơn (còn gọi là tỏi một) có giá trị kinh tế cao nhưng lại chiếm số ít trên mỗi ruộng tỏi.
Vụ tỏi Đông Xuân năm nay, toàn huyện Lý Sơn gieo trồng trên 320ha. Theo người dân trên đảo, năm nay thời tiết diễn biến thuận lợi nên tỏi Lý Sơn được mùa, sản lượng thu hoạch cao, năng suất đạt 80 tạ/ha. Hiện giá tỏi tươi khoảng 40.000 - 50.000 đồng/kg, tỏi khô khoảng 90.000 - 100.000 đồng/kg.
Với đặc thù điều kiện đất đai trên đảo, đặc biệt đất trồng tỏi được kết hợp bởi đất núi lửa và cát biển lẫn san hô, tỏi Lý Sơn cũng mang đặc điểm riêng biệt mà nhiều nơi khác không có được. Sản vật này mang lại nguồn thu nhập chủ yếu cho nông dân đất đảo nên nhiều người ví  tỏi là ''vàng trắng''. 
 Từ đầu tháng 3, tỏi được thu hoạch rộ. Trên đảo, đi đến nơi nào cũng thấy sắc trắng của tỏi tràn ngập.
 Vào mùa tỏi, người người, nhà nhà đều bận rộn sơ chế tỏi. Con nít trong gia đình xúm xít vui đùa xung quanh.
Tỏi là cây trồng chủ lực của nông dân trên đảo Lý Sơn, nhưng hiện nay đầu ra cho nông sản này chưa ổn định, đa số người dân tự tìm đầu ra nên giá cả vẫn còn bấp bênh. Để giúp bà con nông dân, bên cạnh xây dựng chỉ dẫn địa lý cho tỏi, huyện Lý Sơn đang xây dựng đề án, triển khai liên kết với các doanh nghiệp để bao tiêu sản phẩm cho bà con nông dân trong thời gian sắp tới.