Anh muốn giảm căng thẳng với Iran trước cuộc thảo luận về thỏa thuận hạt nhân

Nguyễn Phương (Theo BBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Ngoại giao Anh Jeremy Hunt sẽ có cuộc họp cùng các ngoại trưởng EU trong ngày 15/7 để bàn giải pháp duy trì Thỏa thuận hạt nhân Iran.

Bộ trưởng Ngoại giao Anh Jeremy Hunt.
Theo kế hoạch, ngoại trưởng các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) sẽ nhóm họp tại Brussels trong ngày 15/7 để thảo luận về thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) giữa Iran và Nhóm P5+1, gồm Anh, Mỹ, Nga, Pháp, Trung Quốc và Đức, cũng như căng thẳng leo thang gần đây giữa Tehran và Washington.
Trước thềm cuộc gặp này, Bộ trưởng Ngoại giao Anh Jeremy Hunt khẳng định, London đang nỗ lực giảm căng thẳng với Iran, cũng như cố gắng ngăn chặn tránh để JCPOA bị sụp đổ trong bối cảnh Tehran vừa thông báo giảm bớt các cam kết theo hiệp ước lịch sử này.
Ngoại trưởng Hunt cho biết, thỏa thuận hạt nhân đa phương ký năm 2015 chưa "chết", song ông cảnh báo rằng nếu Iran sở hữu vũ khí hạt nhân, điều này sẽ trở nên vô cùng “nguy hiểm".
Bộ trưởng Hunt nói rằng, ông đang nỗ lực cùng các bộ trưởng ngoại giao Pháp và Đức tìm giải pháp để cứu thỏa thuận hạt nhân.
Trong một tuyên bố chung được đưa ra trước cuộc họp, Anh, Pháp và Đức - các bên tham gia JCPOA -  tái khẳng định quan điểm ủng hộ của họ đối với thỏa thuận này.
Tuy nhiên, 3 cường quốc châu Âu bày tỏ lo ngại về sự leo thang căng thẳng ở khu vực Vùng Vịnh và nguy cơ thỏa thuận hạt nhân có thể sụp đổ. Tuyên bố chung được văn phòng của Tổng thống Pháp vừa đưa ra nêu rõ, đã đến lúc các bên liên quan phải hành động có trách nhiệm, tìm cách ngăn chặn leo thang căng thẳng và tiếp tục đối thoại.
Căng thẳng giữa Iran và phương Tây tiếp tục leo thang sau khi Lực lượng Thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh hôm 4/7 bắt giữ tàu chở dầu Grace 1 của Iran do nghi tàu này vận chuyển dầu tới Syria, vi phạm các lệnh trừng phạt của EU.
Ngoại trưởng Hunt hôm 13/7 tuyên bố, tàu chở dầu của Iran bị Lực lượng Thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh bắt hồi đầu tháng này, có thể được thả ra nếu London nhận được đảm bảo rằng con tàu này sẽ không tới Syria sau khi được trả tự do.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần