Anh muốn xin lỗi vì bản rò rỉ "nói xấu" Tổng thống Trump

Hương Thảo (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bản báo cáo về chính quyền Trump từ Đại sứ Anh tại Washington đã bị rò rỉ trên truyền thông hôm Chủ nhật vừa qua, hiện đang khởi động cuộc thăm dò từ phía London để tìm ra ai đã tiết lộ chúng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump, đại sứ Anh tại Washington Kim Darroch.
Trong một lưu ý với chính phủ Anh từ năm 2017 đến nay, Đại sứ Anh tại Mỹ Kim Darroch cho biết, chính quyền Tổng thống Donald Trump "tỏa ra một sự bất an" và khuyên các quan chức ở London cần đơn giản hóa quan điểm của mình để có thể đối phó với ông chủ Nhà Trắng một cách hiệu quả. Thậm chí theo một số tờ báo, đại sứ Anh đã mô tả chính quyền Trump là "đặc biệt hỗn loạn".
Bộ trưởng Thương mại Anh Liam Fox - người đang có chuyến thăm tới Washington hôm nay (8/7), nói với BBC rằng ông sẽ gửi lời xin lỗi tới con gái của Tổng thống Mỹ, Ivanka Trump, trong cuộc gặp riêng sắp tới.
"Rò rỉ nguy hiểm của báo cáo này là thiếu chuyên nghiệp, phi đạo đức và không yêu nước khi nó thực sự có thể gây tổn hại cho mối quan hệ đồng minh, do đó có thể ảnh hưởng đến lợi ích bảo mật rộng lớn hơn của chúng tôi", ông Liam cho biết.
Bộ trưởng Thương mại Anh cũng lặp lại một tuyên bố từ Bộ Ngoại giao nước này, nhấn mạnh rằng các quan điểm của ông Darroch đã bày tỏ không đại diện cho Chính phủ Anh. Trong khi có thông tin cho rằng nhiệm kỳ đại sứ của ông Darroch sẽ sớm kết thúc.
Đáng nói, những tiết lộ đến vào thời điểm nước Anh đang hy vọng đạt được một thỏa thuận thương mại lớn với đồng minh thân cận nhất, là Mỹ, sau khi nước này rời Liên minh châu Âu (EU) - một lối thoát hiện đang được lên kế hoạch vào ngày 31/10 tới.
Trả lời yêu cầu bình luận của báo giới, Tổng thống Trump cho rằng đại sứ Darroch đã "không phục vụ tốt cho Vương quốc Anh", vì vậy ông có thể hiểu sự việc này nhưng không lấy làm bận tâm.
Tuy nhiên, theo báo cáo bị rò rỉ, đại sứ Kim Darroch cảnh báo các quan chức Anh không được "gây hấn" với ông Trump khi cho thấy khả năng cao vị Tổng thống thứ 45 nuớc Mỹ sẽ giành được nhiệm kỳ thứ 2 vào năm 2020.
"Ông Trump có thể bùng cháy, bị vùi dập nhưng vẫn sẽ nguyên vẹn, giống như Arnold Schwarzenegger trong những cảnh cuối phim 'Kẻ hủy diệt'", báo cáo của ông Darroch có viết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần