Anh, Mỹ phản kháng EU vì danh sách đen có tên Ả Rập

Hương Thảo (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Danh sách mới được cho là hành động cấp bách trước những rủi ro lây lan trong lĩnh vực ngân hàng.

Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman. Ảnh: Reuters
Quan chức Liên minh châu Âu (EU) hôm 13/2 thông báo, Ủy ban châu Âu đã bổ sung Ả Rập Saudi, Panama và bốn vùng lãnh thổ của Mỹ vào danh sách đen các quốc gia mà họ coi là mối đe dọa vì các biện pháp kiểm soát lỏng lẻo đối với tài trợ khủng bố và rửa tiền.
Động thái này là một phần của cuộc đàn áp rửa tiền sau nhiều vụ bê bối tại các ngân hàng EU, nhưng nó đã bị một số nước EU, trong đó có Anh, chỉ trích, do lo lắng về mối quan hệ kinh tế của London với những quốc gia bị nêu tên, đặc biệt là Ả Rập Saudi.
Danh sách mới đã tăng từ 16 lên 23 khu vực pháp lý, trong khi Bosnia, Guyana, Lào, Uganda và Vanuatu đã được xóa bỏ. 28 quốc gia thành viên EU hiện có 1 tháng, hoặc có thể được gia hạn thành 2, để chứng thực danh sách này. Ủy viên tư pháp EU Vera Jourova, người đề xuất danh sách này, cho biết đây là hành động cấp bách trước những rủi ro lây lan trong lĩnh vực ngân hàng.
Ngoài thiệt hại về mặt uy tín, các quốc gia bị liệt vào danh sách sẽ làm phức tạp các mối quan hệ tài chính với EU. Các ngân hàng thuộc khối sẽ phải thực hiện kiểm tra bổ sung đối với các khoản thanh toán liên quan đến các thực thể từ các khu vực pháp lý bị nêu tên.
Vấn đề càng đặc biệt với Anh - quốc gia dự định rời khỏi EU vào ngày 29/3 tới, khi London hôm 13/2 chỉ trích danh sách này có thể khiến các doanh nghiệp nhầm lẫn với một danh sách nhỏ hơn do Lực lượng đặc nhiệm hành động tài chính (FATF) biên soạn - công cụ thiết lập tiêu chuẩn toàn cầu để chống lại việc rửa tiền. Danh sách FATF bao gồm 12 khu vực pháp lý - tất cả đều nằm trong danh sách đen của EU - nhưng không bao gồm các lãnh thổ của Ả Rập Saudi, Panama và Mỹ như danh sách đen mới. FATF được cho là sẽ cập nhật danh sách vào tuần tới.
Theo Reuters, ngoài sự phủ nhận mới đây của Bộ tài chính Mỹ, London trong những ngày qua đã dẫn đầu một cuộc phản kháng chống lại danh sách đen của EU tại các cuộc họp kín nhằm thúc giục việc loại trừ Ả Rập Saudi. Vương quốc giàu dầu mỏ là nhà nhập khẩu lớn hàng hóa và vũ khí từ EU và một số ngân hàng hàng đầu của Anh có hoạt động tại nước này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần