Ngôi làng ven sông Cà Lồ chung tay dựng tượng Bác Hồ nặng 575kg

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nằm ven sông Cà Lồ, làng Phù Xá Đoài (xã Phú Minh, huyện Sóc Sơn) được xem là một “địa chỉ đỏ” trong cuộc kháng chiến chống thực dân xâm lược. Nơi đây từng vinh dự được Bác Hồ về thăm vào năm 1967.

Những ngày tháng 5/2020, chúng tôi tìm về làng Phù Xá Đoài. Ngôi làng yên bình nằm ven sông Cà Lồ nay đã có nhiều đổi thay tích cực, nhất là kể từ khi miền quê này được thụ hưởng chính sách đầu tư phát triển từ Chương trình xây dựng nông thôn mới. 
Được sự chỉ dẫn của người dân, chúng tôi ghé thăm Đình Phú Xá Đoài, di dích lịch sử được xếp hạng cấp Quốc gia năm 1991. Ông Lê Đức Chính, thủ từ ngôi đình cho biết, đây là nơi ghi dấu rất nhiều sự kiện lịch sử quan trọng trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc.
 Đình Phù Xá Đoài là nơi Bác Hồ từng về thăm vào mùa Xuân năm 1967. Công trình đã được xếp hạng di tích lịch sử cấp Quốc gia năm 1991
Theo lời kể của ông Chính, năm 1956, ngôi đình được sử dụng làm kho cất giấu lương thực của Nhà nước. 4 năm sau, các lớp bình dân học vụ và trường Cấp 2 Nguyễn Du được mở tại đây. Rồi tới năm 1962, trạm quân y của Quân chủng phòng không - không quân cũng chọn ngôi đình làm nơi thực hiện nhiệm vụ… 
Đến năm 1972, đình Phù Xá Đoài được tu sửa làm trụ sở hợp tác xã nông nghiệp phục vụ phát triển kinh tế địa phương. Đặc biệt, nơi đây được lựa chọn là địa điểm làm việc bí mật của các chuyên gia Liên Xô (cũ), CHDCND Triều Tiên sang giúp ta xây dựng Sân bay Quân sự Đa Phúc (nay là Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài) và đào tạo phi công lái máy bay chiến đấu từ tháng 2/1966 đến cuối năm 1968.
Một vinh dự lớn đối với người dân làng Phù Xá Đoài là vào ngày mùng Một Tết Nguyên đán Đinh Mùi (ngày 9/2/1967) được đón Bác Hồ về thăm. Mục đích ban đầu của Bác là đến thăm, tặng quà các chuyên gia Liên Xô (cũ) làm việc tại ngôi đình. 
 Ngôi đình còn lưu giữ nhiều hình ảnh ngày Bác Hồ về thăm. Để tưởng nhớ công ơn của Người, Nhân dân làng Phù Xá Đoài đã cùng nhau đóng góp công sức, tiền của để dựng bức tượng Bác Hồ nặng 575kg. Bức tượng Bác được đặt trang trọng trên cao hướng nhìn về phía sông Cà Lồ

Các cháu thiếu nhi trong làng nghe tin Bác đến thăm, kéo nhau sum tụ về đình, đứng vây quanh Bác. Rất đông người dân hay tin Bác cũng đến đình để được tận mắt nhìn thấy Bác Hồ kính yêu. Bác chia kẹo cho từng cháu nhỏ và ân cần hỏi thăm người dân trong làng… 
Trưởng thôn Phù Xá Đoài Nguyễn Văn Lịch kể lại, để tưởng nhớ công ơn và ghi dấu ngày Bác Hồ về thăm năm 1967, đông đảo Nhân dân trong thôn đã đoàn kết nhất trí, cùng nhau đóng góp công sức, tiền của để xây dựng tượng Bác Hồ. Bức tượng được đúc bằng chất liệu đồng nguyên khối nặng 575kg, được khánh thành cuối năm 2010. 
Giờ đây, khi chiến tranh đã lùi xa, hàng năm, cứ vào dịp hội làng (12/10 Âm lịch), ngày sinh, ngày mất của Bác, người dân khắp nơi lại tìm về thăm đình Phù Xá Đoài, ôn lại những câu chuyện lịch sử đấu tranh cách mạng, kính cẩn thắp nén hương dưới chân tượng Bác để tướng nhớ công ơn vị Cha già kính yêu của dân tộc. 
Dưới đây là một số hình ảnh phóng viên Kinh tế & Đô thị ghi lại được tại Đình Phù Xá Đoài vào những ngày đầu tháng 5/2020:
 Đình Phù Xá Đoài là Di tích lịch sử cấp Quốc gia được phong tặng năm 1991. Ngôi đình hiện vẫn còn lưu giữ được nhiều nét cổ kính dù đã trải qua nhiều thăng trầm lịch sử
 Trong khuôn viên ngôi đình hiện vẫn còn lưu giữ tấm bia lớn ghi lại sự kiện Bác Hồ về thăm năm 1967. Đây được xem là ''địa chỉ đỏ'', giáo dục truyền thống hết sức quan trọng của xã Phú Minh nói riêng, huyện Sóc Sơn và TP Hà Nội nói chung
 Những năm qua, rất nhiều tấm lòng hảo tâm tiếp tục đóng góp về vật chất để chỉnh trang, tôn tạo cho ngôi đình cổ kính nằm ven sông Cà Lồ. Đây cũng là nơi được du khách thập phương tìm về thường xuyên trong những ngày tháng 5 lịch sử.
 Trong khuôn viên Đình Phù Xá Đoài cũng có một bia tưởng niệm, ghi công ơn những anh hùng liệt sĩ, những người con của quê hương Sóc Sơn đã hy sinh xương máu vì độc lập dân tộc.