Anh: Lạm phát tăng, người dân dè dặt chi tiêu

Hà Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người tiêu dùng của Vương quốc Anh sẽ phải chi tiêu thận trọng hơn do tình trạng lạm phát tăng cao trong năm 2017.

 Người dân Anh sẽ phải thận trọng hơn trong chi tiêu.

Theo số liệu mới nhất của Văn phòng Thống kê Vương quốc Anh (ONS) công bố ngày 17/1 cho thấy, lạm phát giá tiêu dùng của nước này trong tháng 12/2016 đã tăng lên 1,6%, mức cao nhất kể từ tháng 7/2014 và cao hơn mức lạm phát 1,2% trong tháng 11/2016.

Đà tăng giá của nhiều mặt hàng và dịch vụ, từ giá vé máy bay, thực phẩm, nguyên liệu thô đến xăng dầu, cùng với sự rớt giá mạnh của đồng Bảng Anh, sau sự kiện cử tri Anh bỏ phiếu rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay Brexit, đã đẩy lạm phát giá tiêu dùng tại xứ sở sương mù tăng lên mức cao nhất trong tháng cuối năm 2016. Quyết định rời EU đã khiến đồng Bảng Anh rớt giá gần 20% so với nhiều đồng tiền khác.

Chuyên gia Jeremy Stretch thuộc hãng CIBC Capital Markets nhận định: “Hậu Brexit, chúng tôi đã nhìn thấy khả năng hồi phục đáng ngạc nhiên từ phía người tiêu dùng, song sang đến năm 2017, tình trạng thu nhập thực tế bắt đầu đi theo chiều hướng xấu, đây là một chất xúc tác ảnh hưởng tới chi tiêu của người dân Anh”.

Trong khi đó, giám đốc điều hành Joanna Elson của Money Advice Trust khuyến nghị rằng, vào thời điểm kinh tế Anh bước vào giai đoạn bất ổn lớn và lạm phát bắt đầu leo thang, các hộ gia đình trong nước cần có sự dự phòng về tài chính cá nhân và chuẩn bị cho việc giải quyết các khoản nợ nần nếu có ngay từ bây giờ.

Tuy nhiên, nước Anh có thể sẽ tránh được khả năng suy thoái về kinh tế, do Ngân hàng T.Ư Anh (BoE) dự kiến duy trì lập trường về chính sách và sẽ không thực hiện bất kỳ thay đổi về lãi suất, ít nhất cho đến năm 2019.

Mới đây, Thủ tướng Theresa May đã tuyên bố, nước Anh chấp nhận rời khỏi thị trường duy nhất của EU, đồng nghĩa với việc thực hiện kịch bản “Brexit cứng” và chấm dứt tin đồn về việc cố gắng đàm phán một kịch bản “Brexit mềm”. Bà May đã hứa sớm kích hoạt Điều 50 của Hiệp ước Lisbon vào cuối tháng 3 tới, để chuẩn bị cho tiến trình hai năm đàm phán về Brexit. Từ bỏ quyền truy cập vào thị trường duy nhất của EU có thể coi là cản trở lớn về thương mại đối với nước Anh.