[Ảnh] Người dân tất bật đi chợ, mua rượu nếp, bánh gio sửa soạn mâm lễ cúng Tết Đoan Ngọ

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sáng 14/6 (mùng 5 tháng 5 Âm lịch), người dân Hà Nội tất bật đi chợ, chuẩn bị rượu nếp, hoa quả, bánh gio… để làm mâm cúng Tết Đoan Ngọ.

 Sáng 14/6, các khu chợ dân sinh trên địa bàn Hà Nội nhộn nhịp hơn. Kẻ bán, người mua tất bật mua bán để chuẩn bị cho Tết Đoan Ngọ (hay còn gọi là Tết diệt sâu bọ). 
 Trong ngày này, tại các khu chợ dân sinh, những gánh hàng bán rượu nếp, bánh tro (bánh gio), mận xuất hiện nhiều tại những khu chợ.
  Theo ghi nhận của phóng viên KT&ĐT, giá bán rượu nếp từ 10.000 – 20.000 đồng.  Rượu nếp có hai loại truyền thống và rượu nếp cẩm, thường được người dân để trong chậu, đậy lá sen để giữ vệ sinh. Khách mua, người bán sẽ chia nhỏ ra từng cốc.
 Chị Mai – một người kinh doanh chợ dân sinh ở Hoàng Cầu (quận Đống Đa) chia sẻ: ''Từ hôm qua, nhiều khách đã đặt mua rượu nếp, bánh tro. Vì vậy, từ tối hôm qua (13/6), chị và gia đình đã phải chuẩn bị thêm hàng để bán''.
 Cùng với rượu nếp, bánh tro cũng là một món ăn không thể thiếu trong Tết Đoan Ngọ. Tại chợ dân sinh Hoàng Cầu, bánh tro có giá 7.000 – 8.000 đồng/cái. Đây là bánh được làm bằng gạo nếp và nước tro (gio) của nhiều loại cây mật ong. Bánh thường được bán kèm cùng với mật.
 Ngoài rượu nếp và bánh tro, mận và vải là loại hoa quả thường được người dân mua sắm trong Tết diệt sâu bọ.
 Tại chợ Nam Đồng (quận Đống Đa), mận bán trong ngày Tết Đoan Ngọ có giá bán giao động từ 20.000 – 30.000 đồng/kg.
 Khách hàng cẩn thận chọn mua từng quả mận để về thắp hương trong ngày Tết.
 
 Cùng với mận, vải, quả hồng bì, trong ngày Tết Đoan Ngọ, các bà, các mẹ đi chợ còn chuẩn bị thêm quả cau, cơi trầu và tiền vàng.
  Hoa cũng là một mặt hàng đắt khách trong ngày Tết truyền thống mùng 5 tháng 5 Âm lịch.
  Sau khi đi mua sắm đồ lễ, những người phụ nữ trong gia đình cẩn thận sắp lễ, để chuẩn bị dâng lên ban thờ tổ tiên.
  Bà Phạm Thị Loan (Hà Nội) tỉ mỉ sắp xếp mâm hoa quả, rượu nếp trước khi đưa lên ban thờ. Bà Loan chia sẻ: ''Vào ngày Tết Đoan Ngọ, tôi chuẩn bị đầy đủ rượu và hoa quả lễ tổ tiên từ sáng sớm. Sau khi thụ lộc, con cháu ngủ dậy đều ăn rượu nếp, hoa quả, gọi là giết sâu bọ''.
 Đồ lễ chuẩn bị trong ngày Tết Đoan Ngọ được ông Phạm Xuân Hợp (quận Đống Đa) mang lên ban thờ của gia đình. 
  Ông Phạm Xuân Hợp cẩn thận chuẩn bị đồ lễ trên ban thờ của gia đình.
  Bà Phạm Thị Loan thắp hương trong ngày Tết Đoan Ngọ trên ban thờ tổ tiên. 
 Theo quan niệm cổ truyền, có thể giết sâu bọ bằng cách ăn thức ăn, hoa quả, rượu nếp vào ngày 5/5. Cách trừ sâu bọ trong người như sau: Mọi người sáng ngủ dậy không được đặt chân xuống đất phải súc miệng 3 lần cho sạch sâu bọ, tiếp đó ăn một quả trứng vịt luộc. Rồi bước chân ra khỏi giường ăn một bát rượu nếp cho sâu bọ say, tiếp đó ăn trái cây cho sâu bọ chết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần