Anh: Nhiều trẻ rối loạn ngôn ngữ vì xem tivi nhiều

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Gần 1/4 bé trai và khoảng 1/7 bé gái sống tại Anh học nói khó khăn vì các bà mẹ vừa chăm con vừa xem tivi thường xuyên.

KTĐT - Gần 1/4 bé trai và khoảng 1/7 bé gái sống tại Anh học nói khó khăn vì các bà mẹ vừa chăm con vừa xem tivi thường xuyên.

Một cuộc khảo sát cho thấy 22% bé trai và 13% bé gái gặp rắc rối trong việc phát triển khả năng diễn đạt và hiểu người khác nói. 3% có dấu hiệu rối loạn "rõ rệt", theo khảo sát của Jean Gross, chuyên viên tư vấn của chính phủ Anh. Điều đáng ngại là nhiều trẻ trong số này sống trong những gia đình trung lưu.
 
Cuộc khảo sát cũng cho thấy hơn 1/4 gia đình xem tivi "hầu hết thời gian" hay "toàn bộ thời gian". Cứ 10 trẻ dưới 5 tuổi thì chỉ có 1-2 trẻ có thiết bị phát thanh truyền hình trong phòng riêng, có 3 trẻ từ 5-7 tuổi có tivi trong phòng riêng.
 
Theo bà Gross, dù trẻ không xem tivi nhưng tiếng ồn từ tivi sẽ làm chúng khó nghe hiểu tiếng nói của cha mẹ hoặc tiếng nói của anh chị chúng.
 
Bà cũng tỏ ra lo ngại rằng những vấn đề trong diễn đạt ở một số trẻ có thể liên quan với sự hạn chế của giao tiếp trong những năm đầu đời. "Não bộ của con người sinh ra không phải để học hỏi từ máy móc. Những đứa trẻ chỉ có thể phát triển thông qua tiếp xúc với 1 gương mặt thật.
 
Hầu hết trẻ em đều có thể nói từ đầu tiên khi chúng ở thời điểm từ 10-11 tháng tuổi. 34% bé gái và 27% bé trai có thể nói từ đầu tiên khi 9 tháng tuổi. Nhưng có khoảng 4% trẻ không nói từ nào tới tận năm 3 tuổi.
 
Cách phát triển ngôn ngữ cho trẻ là đọc chuyện, trò chuyện với trẻ, dạy trẻ nói và hát khi trẻ được 3 tháng tuổi hoặc sớm hơn tùy vào sự phát triển thể chất và trí tuệ của trẻ.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần