Phó Tổng Giám đốc VPF: "Công tác tổ chức của sân Hàng Đẫy không tốt"

Ngọc Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi bị pháo sáng bắn vào người trong trận đấu với Hà Nội FC trên sân Hàng Đẫy, CĐV Tô Huyền Anh sẽ phải phẫu thuật hai lần để khử độc hóa chất. Ngoài ra, một chiến sĩ cơ động cũng bị gãy tay do bị CĐV hành hung. Trước sự việc này, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) Nguyễn Trọng Hoài đã lên tiếng.

CĐV nữ bị pháo sáng bắn vào người cần 15 ngày điều trị
Tối 11/9, trận đấu muộn của vòng 22 V-League 2019 giữa Hà Nội FC và Nam Định đã kết thúc với tỉ số 6-1 nghiêng về đội bóng Thủ đô. Ngoài câu chuyện chuyên môn sau 90 phút thi đấu thì CĐV Nam Định đã khiến người hâm mộ mất niềm tin vào chính họ. Ngay ở những phút đầu tiên của trận đấu, nhiều CĐV đã có những hành động không đẹp khi tung tiền âm phủ, dùng những từ ngữ thiếu văn hóa và sử dụng pháo sáng trong sân dù đã có những nhắc nhở, quy định của BTC.
Đáng chú ý, ở phút thứ 56, khi Hà Nội FC đang dẫn với tỷ số 4-1 thì một quả pháo sáng bất ngờ được bắn sang từ khán đài B của nhóm CĐV Nam Định khiến một cổ động viên (CĐV) nữ của Hà Nội FC ở khán đài A. Ngay sau vụ tai nạn, xe cấp cứu đã được huy động để đưa nữ CĐV này đi cấp cứu. Được biết, CĐV nữ không may mắn này là Tô Huyền Anh sinh năm 1985. Bên cạnh đó, các CĐV của Nam Định cũng đã hành hung 2 chiến sỹ cơ động khiến 1 chiến sĩ bị gãy tay.
 CĐV Nam Định đốt pháo đỏ rực khán đài B sân Hàng Đẫy.
Về tình hình của CĐV nữ, theo như thông tin từ Trưởng khoa Bỏng (Bệnh viện Xanh Pôn) Nguyễn Nam Giang, ngay sau khi nhập viện tại khoa cấp cứu, CĐV nữ này được cắt bỏ tổ chức dập nát và cầm máu... Đến khoảng 2 giờ sáng ngày 12/9 thì  được chuyển lên khoa Bỏng điều trị tiếp.

“Hiện bệnh nhân đang nằm tại khoa Bỏng, tình trạng CĐV nữ ổn định, chấn thương phần mềm, không có tổn thương xương, không có tổn thương mạch máu...CĐN này có tổn thương mặt ngoài đùi trái với kích thước 15-30 cm” - bác sĩ Giang chia sẻ.

Cũng theo bác sỹ này, vết thương của CĐV  không phải do bỏng, mà do công phá từ sức nổ của pháo: “Với vết thương do hỏa khí việc điều trị rất khó khăn, nếu đề kháng kém thì việc điều trị sẽ rất lâu dài. Với CĐV nữ này dự kiến quá trình điều trị mất khoảng 15 ngày. Thời gian tới cần tiếp tục được ghép da mỏng tự thân, đồng thời điều trị theo phác đồ”.

Trước đó, ngay sau khi sự việc xảy ra, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần thể thao Hà Nội T&T Nguyễn Quốc Hội kiêm Trưởng BTC sân đã khẳng định Hà Nội T&T sẽ hỗ trợ toàn bộ chi phí khám chữa bệnh cho CĐV nữ bị thương.

Cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc tù chung thân

Theo các Quy định Kỷ luật của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), (sửa đổi bổ sung năm 2018), các tổ chức, cá nhân thực hiện hành vi gây rối, ảnh hưởng đến công tác tổ chức và điều hành giải đấu có thể bị xử phạt theo các hình thức từ phạt tiền, cấm khán giả vào sân, thi đấu trên sân trung lập đến xử thua tuỳ vào mức độ nghiêm trọng của hành vi. Riêng hành vi đốt pháo sáng, Điều 68 - Vi phạm công tác tổ chức nêu rõ: “BTC trận đấu để xảy ra sự việc đốt lửa, đốt pháo nổ các loại, thuốc pháo nổ hoặc để xảy ra các sự việc khác trong sân vận động gây hoang mang, ảnh hưởng đến sức khoẻ của người khác, thì sẽ bị phạt tiền 20 triệu đồng. Trường hợp vi phạm nhiều lần trong trận đấu, vi phạm liên tục, kế tiếp trong nhiều trận đấu sẽ nâng mức phạt lên từ 30-70 triệu đồng. Nếu lỗi do CĐV của đội khách gây ra thì đội khách sẽ bị xử lý kỷ luật như trên”.
Có thể thấy, đây không phải là lần đầu tiên CĐV Việt Nam đốt pháo sáng ở V-League. Trước đó, CĐV Hải Phòng cũng đã tạo ra một "cơn mưa pháo sáng" ngay tại Hàng Đẫy và liên tiếp phải nhận án phạt của Ban Kỷ luật VFF với mức độ cao nhất là 70 triệu đồng.
 BTC sân Hàng Đẫy trực tiếp vào sân dẹp pháo sáng.
Tuy với những việc làm của CĐV Nam Định cho thấy đây là việc đã có dấu hiệu phạm tội cố ý gây thương tích. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 134 Bộ luật Hình sự. Khung hình phạt gồm cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc tù chung thân.
Liên quan đến vấn đề này, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) Nguyễn Trọng Hoài cho biết,  hiện nay BTC sân Hàng Đẫy vẫn chưa có báo cáo với Ban điều hành giải đấu cũng như Công ty VPF. Về phía Công ty VPF và Ban điều hành giải, chiều nay (12/9) sẽ cùng với Ban kỷ luật của VFF sẽ họp để đưa ra mức án phạt cho BTC của sân Hàng Đẫy
"Chúng tôi cũng đã lường hết được tính chất của trận đấu vòng 22. Phía VPF và ban điều hành giải thực hiện văn bản chỉ đạo việc phối hợp, tăng cường lực lượng chuẩn bị giải, phối hợp với công an các địa phương. Đặc biệt, ở trận đấu vừa rồi thì chúng tôi đã gửi văn bản VFF hỗ trợ, tang cường công tác chỉ đạo, an ninh trật tự. Bên cạnh đó, VFF đã có văn bản gửi công an Hà Nội tăng cường các biện pháp để hỗ trợ vào đảm bảo an ninh trận đấu. Về phía VPF, chúng tôi đã gửi công văn bản xuống CLB, yêu cầu câu lạc bộ tổ chức một cuộc họp trước 3 ngày để chúng tôi đưa ra phương án an ninh, an toàn. Trong cuộc họp có ban điều hành giải, giám sát trận đấu, ban tổ chức trận đấu, lực lượng an ninh và lãnh đạo CLB và bộ tư lệnh cảnh sát cơ động." - ông Nguyễn Trọng Hoài cho biết.
Cũng theo ông Hoài, việc xảy ra sự cố ở sân Hàng Đẫy để lại hình ảnh rất xấu với bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam. Mùa giải 2019 có thể nói công tác truyền thông của ban điều hành rất tốt. Hầu hết các câu lạc bộ có lượng khán giả tăng tinh thần cổ vũ văn minh lịch sử, để lại hình ảnh đẹp, nhưng trên sân Hàng Đẫy có 2 sự cố. Lý giải về vấn đề này, ông  Hoài cho rằng, đầu tiên có thể nói là công tác tổ chức của sân Hàng Đẫy không tốt. Vấn đề thứ 2, vẫn còn có một số cổ động viên quá khích, tinh thần, thái độ cổ vũ không lịch sự.
"Qua sự việc lần này, ban điều hành giải cũng phải rút kinh nghiệm đưa ra phương án tối ưu nhất để các cổ động viên cổ vũ văn minh hết sức văn minh, nhưng có thể nói lực lượng an ninh đóng vai trò rất quan trọng. BTC ban điều hành cố gắng đến đầu mà an ninh không vào cuộc thì rất khó khăn để tổ chức trận đấu. Đứng ở góc độ BTC - chúng ta đến xem trận bóng đá là nhu cầu với người hâm mộ, đã đến sân thì phải thực hiện đúng quy định của pháp luật, quy chế của giải. Thứ 2 là các hội cổ động viên phải thể hiện được sự chuyên nghiệp, cổ vũ chuyên nghiệp, cổ vũ trên tinh thần xây dựng, dù là trên sân nhà hay sân khách thì cũng phải thể hiện sự chuyên nghiệp, văn minh, lịch sự. Tôi mong thời gian tới Hội cổ động viên các CLB ủng hộ, nhận thức sâu sắc việc mình làm" - ông Hoài chốt lại.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần