Anh "nội chiến" vì Brexit: Chính phủ ép Quốc hội phải chọn

Hương Thảo (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng Anh đã nổi giận với phe phản đối bằng cách ra lệnh đình chỉ Quốc hội gần một tháng trước thời hạn Brexit - vào 31/10 tới.

Thủ tướng Anh Boris Johnson.

Chính phủ của tân Thủ tướng Boris Johnson hôm nay (29/8) cảnh báo các nhà lập pháp muốn ngăn chặn Brexit không thỏa thuận: Thay đổi luật hoặc thay đổi chính phủ nếu muốn ngăn Anh rời Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 31/10.
Anh và EU hiện chỉ còn cách hạn "ly hôn" vài tuần nhưng vẫn chưa thể đảm bảo một thỏa thuận giữa để giảm bớt tác động của việc tách khỏi đối tác thương mại lớn nhất, với cả London và Brussels.
Ông Johnson tuyên bố muốn một thỏa thuận, nhưng sẵn sàng rời đi mà không cần một ràng buộc nào nếu cần thiết. Thủ tướng Anh còn nổi giận với phe phản đối bằng cách ra lệnh đình chỉ Quốc hội gần một tháng trước thời hạn Brexit - giới hạn phạm vi mà các nhà lập pháp có thể sử dụng các thủ tục và quy tắc của Quốc hội để chặn ông.
Lãnh đạo Hạ viện, Jacob Rees-Mogg đã đưa ra lựa chọn cứng rắn cho những nhà lập pháp đang tìm cách cản trở ông Johnson trong một bài trả lời phỏng vấn với BBC: "Nếu họ không có can đảm hoặc không muốn làm điều đó thì chúng tôi sẽ rời đi vào ngày 31/10 theo kết quả trưng cầu dân ý".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần