[Ảnh] Nước Mỹ cùng ngồi lại trước linh cữu cựu Tổng thống George Bush

Hương Thảo (Theo AP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lễ viếng cố Tổng thống "Bush cha" được tổ chức trang trọng tại Điện Capitol với sự tham gia của lãnh đạo và quan chức hàng đầu của nước Mỹ.

Ngày 3/12, chiếc không lực Một thực hiện nhiệm vụ đặc biệt, mang quan tài cựu Tổng thống Bush từ Texas đến sân bay Joint Base Andrews sau 21 phát súng. Với những nghi thức trang trọng nhất, lễ tang ông George H.W. Bush trở thành đại tang quy mô nhất của nước Mỹ kế từ lễ truy điệu cố Tổng thống Abraham Lincoln năm 1865, thể hiện sự tôn vinh hết mực đối với những đóng góp cho quốc gia của vị Tổng thống thứ 41. 

Con trai cả của ông George H.W. Bush - cựu Tổng thống thứ 43 của nước Mỹ Bush, cùng vợ và các thành viên khác trong gia đình đã bay từ Houston đến thủ đô để thực hiện lễ tang cho cha mình.

Linh cữu ông Bush sẽ nằm lại tại Capitol nhằm phục vụ việc thăm viếng của người dân cho đến thứ tư tuần này. Tang lễ chính thức sẽ chỉ dành cho một số khách mời, được tổ chức vào 5/12 tại Nhà thờ Quốc gia Washington.  
Đáng nói, đây là một dịp hiếm hoi khi các lãnh đạo và quan chức cấp cao của nước Mỹ, bất chấp những mâu thuẫn Đảng phái chính trị và cá nhân, cùng nhau thể hiện lòng tôn kính với Ngài "Bush cha". Các đời cựu Tổng thống như Bill Clinton hay Tổng thống đương nhiệm Donald Trump đã có những tuyên bố tôn vinh cố Tổng thống, trong khi Phó Tổng thống Mike Pence đã trực tiếp phát biểu tại nghi lễ hôm 3/12.
Gia đình "triều đại Bush" và một số khách mời quan trọng đã đi quanh linh cữu cố Tổng thống Bush như một nghi thức của buổi lễ. Sau các nghi lễ ở Washington, linh cữu ông Bush sẽ được trở về Houston để yên nghỉ tại Nhà thờ Episcopal của Thánh Martin, trước khi chôn cất vào ngày 6/12 tại lô đất của gia đình của ông. Nơi an nghỉ cuối cùng của ông sẽ là ở bên cạnh người vợ ông Barbara Bush, đã qua đời hồi tháng 4 năm nay.
Một hình ảnh gây ấn tượng khi chú chó Sully thân cận của Ngài 'Bush cha' đã thường xuyên 'túc trực' bên lĩnh cữu ông chủ mình.
Cựu tổng thống "Bush con" và vợ, ngồi cạnh Phó Tổng thống đương nhiệm Pence tại buổi lễ. 
Đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania đã xuất hiện có phần muộn hơn. Dù không phải là người luôn dành những lời lẽ tích cực đối với chính quyền Bush nói chung nhưng ông Trump đã chủ động thể hiện sự tiếc thương với sự ra đi của ông George H.W. Bush, khi ra lệnh cho chính phủ liên bang đóng cửa vào ngày mai (5/12) để thực hiện quốc tang.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần