Anh phản đối Trung Quốc cảnh báo máy bay ở Biển Đông

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại sứ Anh tại Philippines vừa cho biết, London sẽ phản đối bất kỳ nỗ lực nào nhằm hạn chế tự do hàng hải và hàng không tại khu vực tranh chấp ở Biển Đông.

“Các máy bay của Anh, dù là dân sự hay quân sự sẽ không tuân theo các cảnh cáo hạn chế bay ở các khu vực được xác định là không phận quốc tế”, ông Asif Ahmad - Đại sứ Anh tại Manila cho hay.
Máy bay dân sự của Trung Quốc hạ cánh tại sân bay do nước này xây dựng trái phép ở đá Chữ Thập.
Máy bay dân sự của Trung Quốc hạ cánh tại sân bay do nước này

xây dựng trái phép ở đá Chữ Thập.
Động thái này của Anh được đưa ra trong lúc Trung Quốc đang gia tăng hiện diện quân sự tại khu vực, nhằm phản ứng lại các nỗ lực hạn chế tự do hàng hải và hàng không gần các đảo nhân tạo do trung Quốc xây dựng phi pháp trong vòng 2 năm qua.
Hôm thứ Hai, 18/1, Thủ tướng Australia, Malcom Turnbull, đã cảnh cáo Bắc Kinh không nên theo đuổi các tuyên bố chủ quyền phi lý có thể dẫn đến xung đột với Mỹ.

Trước đó, quan chức của cục hàng không dân dụng Philippines cho biết, Trung Quốc đã đưa ra 2 cảnh báo khi các máy bay Philippines bay gần một đảo do trung Quốc xây dựng phi pháp vào đầu tháng 1 năm nay.

Sự việc diễn ra khi máy bay đang hướng về phía đảo Pagasa do Philippines quản lý nhằm thực hiện một cuộc khảo sát  kỹ thuật trước khi lắp đặt một hệ thống theo dõi chuyến bay dân sự vào cuối năm nay.