Anh, Pháp, Đức tố Iran tấn công cơ sở dầu mỏ Ả Rập Saudi, hối thúc Tehran đàm phán

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lãnh đạo ba nước Anh, Pháp và Đức ra tuyên bố chung, yêu cầu Iran phải chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công vào các nhà máy lọc dầu của Ả Rập Saudi hôm 14/9.

3 cường quốc châu Âu hôm 23/9 đã ra tuyên bố chung sau khi Thủ tướng Anh Boris Johnson, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gặp nhau bên lề phiên họp của Đại Hội đồng Liên Hợp quốc tại TP New York, Mỹ.
Anh, Pháp, Đức tố Iran tấn công cơ sở dầu mỏ Ả Rập Saudi.
Tuyên bố chung của Anh, Pháp, Đức nhấn mạnh rằng, Iran phải chịu trách nhiệm về các vụ tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào các cơ sở dầu mỏ trọng yếu của tập đoàn Aramco hôm 14/9 vừa qua.
“Chúng tôi nhận thấy rõ ràng là Iran phải chịu trách nhiệm về cuộc tấn công này. Không có lời giải thích hợp lý nào khác. Chúng tôi sẽ hỗ trợ các cuộc điều tra đang diễn ra về vụ việc”, Anh, Pháp và Đức cho biết trong tuyên bố đưa ra ngày 23/9.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cảm ơn các nước châu Âu với tuyên bố trên và nói rằng điều này sẽ tăng cường ngoại giao và sự nghiệp hòa bình.
Về vấn đề Thỏa thuận Hạt nhân Iran, tuyên bố của Anh, Pháp và Đức cũng nêu rõ: "Đã đến lúc Iran chấp nhận một khuôn khổ đàm phán dài hạn cho vấn đề hạt nhân của nước này cũng như vấn đề an ninh khu vực, bao gồm các chương trình tên lửa của Tehran".
Các cường quốc châu Âu còn lại trong Thỏa thuận Hạt nhân Iran, được gọi là Kế hoạch Hành động Toàn diện chung (JCPOA), đang nỗ lực cứu hiệp ước này sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đơn phương rút khỏi JCPOC hồi năm ngoái.
Mỹ đã tái áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Iran sau khi rút khỏi JCPOA. Chính quyền Tehran đã rút dần các cam kết trong JCPOA và đặt thời hạn vào cuối tháng 10 tới sẽ tiếp tục tăng cường việc chấm dứt thêm các nghĩa vụ hạt nhân trừ khi các nước châu Âu đưa ra biện pháp giúp kinh tế Tehran tránh tác động từ các biện pháp trừng phạt của Mỹ.
Phía Iran tuyên bố loại bỏ khả năng đàm phán một thỏa thuận mới với các cường quốc châu Âu. Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif đã viết dòng tweet hôm 23/9, nói rằng các đối tác châu Âu đã không thực hiện các cam kết của mình theo hiệp ước hạt nhân đa phương ký năm 2015.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần