Anh phát hiện thêm biến thể SARS-CoV-2 mới, đột biến nhiều hơn biến thể cũ

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Anh vừa phát hiện thêm biến thể Covid-19, dễ lây truyền hơn và dường như đã đột biến nhiều hơn so với biến chủng mà nước này công bố tuần trước.

"Chúng tôi phát hiện 2 trường hợp biến thể mới của virus SARS-CoV-2 ở Anh. Cả 2 đều có liên hệ với các trường hợp đã tới Nam Phi vài tuần qua", Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock thông báo hôm 23/12. 
 Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock phát biểu tại buổi họp báo hôm 23/12. 
Bộ trưởng Hancock lưu ý thêm rằng biến thể mới rất đáng ngại vì nó lây lan nhanh hơn và dường như đã biến đổi nhiều hơn so với biến thể được phát hiện trước đó ở Anh hôm 14/12.
Biến thể Covid-19 được giới chức Anh xác nhận hồi tuần trước có khả năng lây nhiễm nhanh hơn tới 70% so với chủng gốc.
Các quan chức Nam Phi tuần trước thông báo các nhà khoa học của họ đã phát hiện một biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 dường như  đang làm gia tăng nhanh chóng số ca Covid-19 tại nước này.
Sự xuất hiện của biến chủng virus Nam Phi ở Anh diễn ra giữa lúc quan chức nước này đang phải đương đầu với đợt bùng phát Covid-19 ngày càng trầm trọng, liên quan đến một biến chủng virus khác mới được phát hiện gần đây.
Chính phủ Anh đang siết chặt các biện pháp hạn chế để ngăn chặn đợt bùng phát dịch Covid-19. Tính đến ngày 26/12, khoảng 24 triệu người sẽ bị ảnh hưởng bởi lệnh phong tỏa mới nhất, trong đó mọi cơ sở kinh doanh phi thiết yếu phải đóng cửa.
Nhiều quốc gia ở châu Âu và những nơi khác đã đóng cửa biên giới đối với Anh trong những ngày gần đây. Một số nước cũng đặt ra những hạn chế đối với người đến từ Nam Phi.
Hôm 23/12, hành khách bắt đầu được đi phà từ Anh sang Pháp trở lại. Thỏa thuận đạt được vào đêm 22/12 giữa hai bên, cho phép một số người trở lại Pháp, với điều kiện họ có thể xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2.
Tuy nhiên, hàng nghìn xe tải chở hàng bị mắc kẹt bên bờ eo biển Manche tại Anh sẽ mất rất nhiều ngày để có thể rời đi, sau khi tất cả tài xế đều được xét nghiệm.
Bộ trưởng Nội vụ Anh Priti Patel hôm 23/12 cho biết việc xét nghiệm cho các tài xế đã bắt đầu và "ưu tiên là di chuyển số xe tải".