[Ảnh] Sân bay đầu tiên xếp hạng 5 sao về chống dịch Covid-19

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sân bay Fiumicino tại thủ đô Rome của Italia đã trở thành sân bay đầu tiên trên thế giới đạt "Xếp hạng Sân bay 5 sao mùa Covid-19" từ Skytrax - một cơ quan chuyên xếp hạng sân bay quốc tế.

Sân bay Fiumicino (FCO), còn được gọi là Sân bay Quốc tế Leonardo Da Vinci, là sân bay bận rộn nhất ở Ý. Vào ngày 1/9, sân bay đã khai trương một trung tâm thử nghiệm Covid-19 rộng 7.000m2, được đồng quản lý với Hội Chữ thập đỏ Italia. 
Tuy nhiên, không chỉ tiến hành thử nghiệm nhanh và có tổ chức, sân bay FCO còn ghi điểm nhờ có bảng chỉ dẫn bằng nhiều ngôn ngữ, thực thi nghiêm ngặt việc đeo khẩu trang, đội ngũ nhân viên dọn dẹp hiệu quả nhờ việc hợp nhất tất cả các chuyến bay đến và đi về một nhà ga để dễ theo dõi hơn. 
Skytrax được biết đến nhiều nhất với bảng xếp hạng hàng năm về các sân bay tốt nhất thế giới và cuộc khủng hoảng Covid-19 toàn cầu đã thúc đẩy tổ chức này đưa ra chỉ định về vệ sinh sân bay. Theo một thông cáo từ Skytrax, tổ chức này đã đánh giá dựa trên ''sự kết hợp giữa kiểm tra hiệu quả thủ tục, phân tích quan sát trực quan và kiểm tra lấy mẫu ATP''. 
Theo hệ thống xếp hạng Skytrax, 5 sao cho thấy ''tiêu chuẩn rất cao về mức độ sạch sẽ của sân bay và quy trình bảo trì'', trong khi 4 sao là ''tốt'' và 3 sao là ''trung bình''. Mức 2 sao - xếp hạng thấp nhất - có nghĩa là các hoạt động chống dịch của sân bay cần được nâng cấp.

Ngoài xếp hạng 5 sao của FCO, 3 sân bay khác đã được trao 3 sao cho phản ứng Covid-19 - Sân bay Malaga-Costa del Sol (AGP) ở Tây Ban Nha, Sân bay Nice Cote d'Azur (NCE) ở Pháp và Heathrow ở London (LHR). 
Cho đến nay, Skytrax - có trụ sở chính tại Vương quốc Anh - chỉ có thể giám sát các sân bay châu Âu. Tổ chức này hy vọng có thể xếp hạng các sân bay ở Bắc Mỹ, Trung Đông và châu Á bắt đầu từ mùa Thu này, khi nhiều biên giới quốc gia bắt đầu mở cửa trở lại.