Anh sẽ kêu gọi lãnh đạo G7 ủng hộ kế hoạch phát triển “thần tốc” vaccine trong 100 ngày

Nguyễn Phương (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại hội nghị thượng đỉnh trực tuyến sắp tới của nhóm 7 nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G7), Thủ tướng Anh sẽ kêu gọi các nhà lãnh đạo khối này nỗ lực đẩy nhanh tiến độ phát triển các loại vaccine mới.

Theo kế hoạch, Thủ tướng Anh Boris Johnson, người sẽ chủ trì cuộc họp trực tuyến lãnh đạo G7 diễn ra hôm nay 19/2, ​​sẽ thông báo kế hoạch đầy tham vọng nhằm rút ngắn 2/3 thời gian nghiên cứu và phát triển vaccine xuống còn 100 ngày.
 Thủ tướng Anh Boris Johnson sẽ chủ trì cuộc họp trực tuyến lãnh đạo G7 diễn ra hôm nay 19/2.
Thông cáo của Văn phòng Thủ tướng Anh nêu rõ, việc nghiên cứu và phát triển vaccine ngừa Covid-19 trong khoảng 300 ngày là một “thành tựu to lớn và chưa từng có trên toàn cầu”.
“Bằng cách giảm thời gian nghiên cứu và phát triển các loại vaccine mới để phòng ngừa các dịch bệnh khác, chắc chắn những hậu quả thảm khốc về sức khỏe, kinh tế - xã hội do cuộc khủng hoảng dịch Covid-19 sẽ không lặp lại trong tương lai” - thông báo của Văn phòng Thủ tướng Anh cho hay.
Trước đó, hồi đầu năm nay, Liên minh Đổi mới sáng tạo Sẵn sàng cho dịch bệnh (CEPI) lần đầu tiên đề xuất mục tiêu phát triển vaccine mới trong vòng 100 ngày.
Theo thông báo của Chính phủ Anh, tại cuộc họp trực tuyến sắp tới,  lãnh đạo các nước G7, gồm Anh, Đức, Pháp, Mỹ, Italia, Nhật Bản và Canada, sẽ kêu gọi hành động đảm bảo cho việc phân phối bình đẳng vaccine ngừa Covid-19 trên toàn cầu và ngăn chặn các đại dịch trong tương lai. Đây là cuộc họp đầu tiên của nhóm này kể từ tháng 4/2020.
Thủ tướng Anh hôm 14/2 nói rằng các giải pháp cho những thách thức mà thế giới phải đối mặt sẽ nằm trong chương trình nghị sự cuộc họp thượng đỉnh G7, từ sứ mệnh triển khai chương trình tiêm ngừa vaccine Covid-19 cho mọi quốc gia, đến cuộc chiến ngăn chặn những mối đe dọa đối với hệ sinh thái và sự phục hồi bền vững sau khủng hoảng Covid-19.
Theo tin từ Văn phòng Thủ tướng Anh, ông Johnson sẽ kêu gọi lãnh đạo các nước G7 có cách tiếp cận toàn cầu đối với dịch bệnh, bao gồm việc thiết kế một hệ thống cảnh báo sớm, chấm dứt "chủ nghĩa dân tộc và chia rẽ chính trị” vốn đã phá hoại những nỗ lực ban đầu nhằm ngăn chặn và kiểm soát dịch Covid-19.
Phát biểu với phóng viên trước thềm hội nghị G7 hôm 18/2, Thủ tướng Johnson cho biết: “Việc nghiên cứu và phát triển được vaccine ngừa Covid-19 đã gia tăng kỳ vọng giúp cuộc sống trên toàn cầu nhanh chóng trở lại bình thường, nhưng chúng ta không được phép chủ quan, cần phải đẩy nhanh tiến độ phát triển các loại vaccine”.
Ông Johnson cũng yêu cầu Cố vấn khoa học chính của chính phủ Anh Patrick Vallance hợp tác với các đối tác quốc tế, gồm Tổ chức Y tế Thế giới và CEPI, cùng các chuyên gia khoa học và công nghiệp để tư vấn cho nhóm G7 về việc đẩy nhanh quá trình phát triển vaccine, phương pháp điều trị và thử nghiệm./.