Anh tái phong tỏa toàn quốc do số ca mắc biến thế mới của SARS-CoV-2 tăng mạnh

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 4/1 thông báo tái phong tỏa toàn bộ nước Anh lần thứ 3 để ngăn chặn đợt bùng phát không thể kiểm soát của biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

 Anh tái phong tỏa toàn quốc lần 3 do biến thể mới của dịch Covid-19 lan rộng.
Phát biểu trực tiếp trên truyền hình tối ngày 4/1, Thủ tướng Johnson cho biết một biến thể mới vừa được phát hiện tại Anh từ giữa tháng 12/2020, đang lây lan với tốc độ rất nhanh, buộc London áp dụng những hành động kịp thời để chặn đà lây lan và ngăn hệ thống y tế vỡ trận trước khi chương trình tiêm chủng vaccine đạt số lượng cần thiết.
"Các bệnh viện ngày càng chịu nhiều áp lực bởi Covid-19 so với giai đoạn đầu đại dịch. Phần lớn đất nước đang thực thi những biện pháp chặt chế nhất, rõ ràng chúng ta cần làm nhiều hơn để kiểm soát biến chủng này. Vì vậy, một lần nữa chúng ta phải áp đặt lệnh phong tỏa toàn quốc, chính phủ một lần nữa hướng dẫn người dân ở nhà", Thủ tướng Johnson phát biểu trên truyền hình trực tiếp tối 4/1.
Thông báo được đưa ra chỉ vài giờ sau khi chính phủ Anh ca ngợi thành công khi là nước đầu tiên triển khai tiêm vaccine Covid-19.
Theo lệnh phong tỏa mới, toàn bộ cửa hàng không thiết yếu và cơ sở tiếp đón khách sẽ tiếp tục đóng cửa.
Người dân chỉ được phép rời nhà vì một số lý do hạn chế như mua nhu yếu phẩm, tập thể dục và đi khám. Ngoài ra, người dân còn có thể rời nhà “để thoát khỏi bạo lực gia đình” - một vấn đề nổi lên trong thời gian phong tỏa hồi đầu năm 2020.
Chuyến bay ra nước ngoài giờ đây chỉ giới hạn cho những người có lý do về pháp lý, chẳng hạn đi công tác, làm việc.
Trường tiểu học và trung học sẽ đóng cửa từ ngày 5/1, chỉ tiếp nhận học sinh dễ tổn thương hoặc con của những lao động thiết yếu trong xã hội. 
Các sân vận động ngoài trời sẽ phải đóng cửa. Nhưng khác với phong tỏa hồi đầu năm 2020, nhà trẻ sẽ không phải đóng cửa, thể thao đỉnh cao vẫn được tiếp tục.
Lệnh phong tỏa này dự kiến duy trì tới ít nhất là giữa tháng 2.
Số ca nhiễm Covid-19 tại Vương quốc Anh vượt quá 50.000 ca mỗi ngày trong gần một tuần qua, và số ca nhập viện vượt qua đỉnh điểm hồi tháng 4/2020.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần