Anh tiến hành điều trần kích hoạt Brexit

Lan Hương (Theo The Guardian)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Anh bắt đầu điều trần về việc Quốc hội hay Chính phủ có quyền kích hoạt Điều 50 Hiệp ước Lisbon, tiến hành quá trình rời Liên minh châu Âu (EU).

Theo quy định, 11 Thẩm phán cao cấp có mặt tại Tòa án tối cao hôm 5/12 để đưa ra phán quyết cuối cùng về quá trình rời EU - hay còn gọi là Brexit.
 11 Thẩm phán sẽ đưa ra phán quyết.
Cuộc điều trần sẽ kéo dài 4 ngày và được truyền hình trực tiếp. Kết quả sẽ được công bố vào đầu năm sau.
Các tranh cãi pháp lý của tiến trình này xoay quanh việc Chính phủ có được phép kích hoạt điều 50 hay phải thông qua Quốc hội.
Tuyên bố tổ chức một cuộc biểu tình gồm 100.000 người tại trước cửa tòa án của chính trị gia Nigel Farage, người thuộc phe Brexit đã được rút lại. Tuy nhiên, sự chia rẽ tại Anh đang ngày một tăng cao. Phe ủng hộ việc Anh tách khỏi EU đã buộc tội những người phản đối, thậm chí đã xuất hiện những lời đe dọa tấn công đối với những thẩm phán lên tiếng cho rằng, việc kích hoạt cần được thông qua Quốc hội.
Điều 50 của Hiệp ước Lisbon ghi rõ, mỗi nước thành viên có thể thực hiện "tùy theo Hiến pháp của mình". Điều này không xác định rằng Chính phủ hay Quốc hội được phép đưa ra quyết định.