Anh và EU thống nhất chưa "ly hôn"

Hương Thảo (Theo AP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ 2 ngày trước khi Anh chuẩn bị rời khỏi EU, 28 nhà lãnh đạo đã trải qua một cuộc họp dài trên bàn ăn để đưa ra quyết định trì hoãn Brexit bế tắc.

Các nhà lãnh đạo EU họp hôm 10/4 tại Brussels cho một Hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp.

Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) và Anh đầu hôm nay (11/4) đã đồng ý gia hạn Brexit đến ngày 31/10 sau 6 giờ thảo luận. Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk khẳng định Anh hoàn toàn có thể rời đi trước tháng 10 nếu phê chuẩn thỏa thuận với EU.
"6 tháng tới sẽ là thời gian để Vương quốc Anh tìm ra giải pháp tốt nhất có thể", ông Tusk viết trong một thông báo trên Twitter.
Tuy nhiên vẫn có những ý kiến lo ngại, chẳng hạn như việc Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đưa ra lời cảnh báo ngay trước khi các nhà lãnh đạo châu Âu gặp nhau, rằng mọi chuyện vẫn đang bế tắc và nhấn mạnh lại điều mà nước Anh muốn. Một quan chức văn phòng Điện Elysee cho biết, nhà lãnh đạo Anh đã không đưa ra những lời bảo đảm đầy đủ để chứng minh sự gia hạn dài này có giá trị.
Trước đó, Thủ tướng Anh Theresa May vốn chỉ yêu cầu trì hoãn hạn ra đi đến ngày 30/6 tới - thời gian đủ để Quốc hội nước này phê chuẩn thỏa thuận Brexit và thông qua luật pháp cần thiết cho một Brexit trơn tru. Tuy nhiên, thực tế là các nhà lập pháp Anh đã từ chối thỏa thuận "ly hôn" của bà 3 lần liên tiếp.
Tương lai chính trị bấp bênh của bà May cũng ngày một rõ nét, khi nhiều nhà lập pháp của đảng Bảo thủ muốn nữ Thủ tướng sớm từ chức và để một nhà lãnh đạo mới chịu trách nhiệm về giai đoạn tiếp theo của Brexit. Tuy nhiên điều này hiện đang nằm hoàn toàn trong tầm kiểm soát của bà May - ít ra là đến cuối năm nay - sau khi bà an toàn vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm hồi tháng 12 năm ngoái.
Vòng đàm phán giữa chính phủ Bảo thủ của bà May và Đảng Lao động đối lập chính nhằm tìm kiếm một sự thỏa hiệp Brexit sẽ tiếp tục được thảo luận vào hôm nay sau nhiều lần bế tắc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần