[Ảnh] Vắng người mua, giá hoa Tết tại huyện Mê Linh giảm gần 50%

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc tiêu thụ hoa, cây cảnh tại huyện Mê Linh gặp nhiều khó khăn. Giá hoa, cây cảnh cũng đang giảm sâu khiến bà con nông dân và tiểu thương nơi đây hết sức lo lắng.

Khác với dịp cận Tết những năm gần đây, không khí mua bán hoa, cây cảnh tại vựa hoa Mê Linh (Hà Nội) đang khá trầm lắng. Những ngày qua, khi địa phương liên tiếp ghi nhận các ca mắc Covid-19, việc giao thương cũng trở lên khó khăn hơn. 
Dọc tuyến đường 23B, tiểu thương bày bán hoa, cây cảnh dài hàng trăm mét. Tuy nhiên, số lượng khách khá thưa thớt. Nhiều người dừng xe, tham khảo giá, nhưng sau đó không đạt được thỏa thuận, lại quay xe đi.
Một tiểu thương tại chợ hoa Mê Linh cho hay, so với dịp cận Tết những năm gần đây, giá hoa giảm gần 1/2. Đơn cử như một bó hoa cúc 50 bông của năm trước bán được 180.000 - 200.000 đồng, thì nay chỉ bán được khoảng 90.000 - 100.000 đồng/bó (50 bông).
Không chỉ hoa cúc, các loại hoa hồng, cũng giảm giá sâu tương tự. Thời điểm chưa có dịch Covid-19 bùng phát, hoa hồng bán được với giá trung bình khoảng 3.000 đồng/bông. Nhưng nay giá hoa giảm chỉ còn khoảng 1.500 đồng/bông. 
Lo lắng nhất có lẽ là bà con nông dân và tiểu thương trồng, buôn bán hoa ly. Với suất đầu tư lớn, mỗi cành hoa ly cỡ lớn (5 bông) phải bán với giá 30.000 đồng mới có lãi. Tuy nhiên, giá hoa ly hiện nay chỉ khoảng 20.000 - 25.000 đồng/cành (5 bông). 
Giá giảm sâu, nhưng việc tiêu thụ hoa, cây cảnh theo nhiều tiểu thương là không dễ dàng. Nguyên nhân chủ yếu là do dịch Covid-19 bùng phát khiến khách mua buôn từ các tỉnh, TP e ngại, không về huyện Mê Linh lấy hàng.
Theo thống kê phòng Kinh tế huyện Mê Linh, toàn huyện có khoảng 600ha trồng hoa, cây cảnh phục vụ Tết Tân Sửu 2021. Ngoài hoa trồng trên địa bàn, tiểu thương còn nhập hoa từ các tỉnh, TP khác về để đổ buôn. 
Vắng khách mua, tiểu thương rảnh rỗi, ngồi xem điện thoại. Nhiều người khi được hỏi đều bày tỏ hy vọng dịch Covid-19 sớm được khống chế để việc kinh doanh, buôn bán bình thường trở lại trong những ngày cận Tết Tân Sửu.