Anh xem xét gia nhập TPP: Phao cứu sinh hay kế hoạch xa vời?

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Thương mại Quốc tế Anh được cho là đang phát triển các đề xuất này nhằm gia nhập hiệp định với 11 thành viên còn lại sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận.

Truyền thông Anh đưa tin chính phủ nước này đang xem xét trở thành thành viên Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) sau khi rời Liên minh châu Âu (EU) vào tháng 3/2019 và đã tổ chức các cuộc họp không chính thức với nhóm này.
11 nước thành viên TPP còn lại sau khi Mỹ rút khỏi hiệp định. 
Đề xuất bất ngờ này có thể khiến Anh trở thành thành viên đầu tiên của TPP mà không có bờ biển giáp Thái Bình Dương hay Biển Đông. Chia sẻ với Financial Times, Bộ trưởng Thương mại Greg Hands khẳng định không có sự hạn chế về địa lý đối với việc Anh gia nhập các thỏa thuận thương mại.
Người phát ngôn của Bộ Thương mại Anh cho biết, nước này đã thành lập khoảng 14 nhóm hành động thương mại trải rộng trên phạm vi 21 quốc gia nhằm tìm phương án tốt nhất để thiết lập quan hệ đầu tư với thế giới. Tuy nhiên, bất kỳ thỏa thuận nào cũng phải đợi đến khi TPP được sửa đổi sau sự rút lui của Mỹ và Anh đã giải quyết ổn thỏa việc rời khỏi EU. Theo quy định, London không được phép thực hiện các thỏa thuận thương mại trước khi chính thức rời EU. 

Khi TPP lần đầu được các nước thành viên thông qua vào năm 2015, hiệp định được miêu tả là một “nền tảng hội nhập cho kinh tế khu vực” thay vì một nhóm thương mại cởi mở với các thành viên châu Âu. Cho đến nay, một số thành viên TPP đã hoan nghênh việc một nền kinh tế G7 tham gia vào hiệp định. Giới chức Anh đã bám vào ý tưởng này trong cuộc gặp với những người đồng cấp Australia, New Zealand… gần đây. Tuy nhiên, ý tưởng này vấp phải sự phản đối của một số giới chức Anh, đặc biệt các nghị sỹ Công đảng. "Những người này muốn rời thị trường ở ngay bên cạnh để gia nhập một thị trường khác nhỏ hơn phía bên kia thế giới" - nghị sỹ Tim Farron phát biểu, cân nhắc đến tương quan giữa thị trường EU và khu vực châu Á - Thái Bình Dương. 
Tổng kim ngạch nhập khẩu của 11 thành viên TPP hiện chiếm chưa đầy 8% thị trường xuất khẩu của Anh, trong khi đó kim ngạch xuất khẩu của Anh với Đức là 11%. Trong nửa đầu năm 2017, Anh xuất khẩu gần 1,7 tỷ Bảng trong ngành dịch vụ cho Nhật Bản, chỉ tương đương gần 10% con số 16,6 tỷ Bảng xuất sang Mỹ. 

Cũng xuất hiện luồng chỉ trích rằng kế hoạch này cho thấy sự tuyệt vọng và ảo tưởng của chính phủ đồng thời làm tình hình thêm rối ren. Tham gia TPP có thể là tiến trình tiết kiệm thời gian thay vì đàm phán các thỏa thuận song phương với các nước thành viên hiệp định, tuy nhiên rất có thể Bộ Thương mại Anh sẽ quyết định theo đuổi các thỏa thuận song phương hơn bởi hiện tại London vẫn tập trung vào thu hút đầu tư trực tiếp. Dù vẫn còn xa vời, thông tin này cho thấy London đang nỗ lực mở rộng mọi kênh để thu hút nguồn lực thương mại hậu Brexit, đồng thời khẳng định một TPP đã và đang cởi mở hơn kể từ sau khi Mỹ rút khỏi.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần