Ankara bắt giữ hơn 100 đối tượng ủng hộ người Kurd

Hà Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính quyền Ankara đã bắt giữ hơn 100 thành viên của các đảng ủng hộ người Kurd sau vụ đánh bom kép tại trung tâm TP Istanbul hôm 10/12.

 Hiện trường vụ đánh bom kép ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 10/12.

Được biết, vụ đánh bom kép xảy ra tại một sân vận động ở trung tâm TP Istanbul hôm 10/12 khiến 41 người thiệt mạng, trong đó có 30 cảnh sát, và 155 người khác bị thương. Nhóm Những con chim ưng tự do người Kurd (TAK) - một nhánh tách ra từ đảng Công nhân người Kurd (PKK), đã nhận thực hiện vụ đánh bom kép nói trên.

Việc bắt giữ nhằm vào các thành viên đảng Phong trào Dân tộc Chủ nghĩa (HDP) - lực lượng ủng hộ PKK. Đáng chú ý trong đó có lãnh đạo khu vực của HDP là Aysel Guzel tại Istanbul và Ibrahim Binici tại Ankara. Vụ bắt giữ được tiến hành một vài giờ sau khi máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành các cuộc không kích vào những mục tiêu PKK ở miền Bắc Iraq, phá hủy một trụ sở của quân này.

Giới truyền thông địa phương đưa tin, lúc rạng sáng ngày 12/12, gần 500 cảnh sát, được hỗ trợ bởi xe bọc thép và máy bay trực thăng thực hiện một hoạt động trong TP Adana miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ và bắt giữ 25 quan chức HDP. Trong khi, đội cảnh sát chống khủng bố ở Istanbul đã bắt giữ 20 quan chức HDP, gồm người đứng đầu của tỉnh và tiến hành tìm kiếm tại các địa chỉ khác nhau gồm các văn phòng chính của đảng trong TP. Các nhà lãnh đạo của HDP, và các nhóm đối lập lớn thứ hai tại quốc hội, đã bị bắt giam để chờ xét xử của phiên tòa vì bị cáo buộc có mối quan hệ với PKK. PKK được chỉ định là một tổ chức khủng bố của Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ và Liên minh châu Âu.

Vụ đánh bom kép xảy ra trong đêm 10/12 khi một chiếc xe ôtô có chứa bom đã phát nổ ở bên ngoài sân vận động Vodafone Arena ở trung tâm Istanbul, nơi vừa diễn ra một trận đấu bóng đá trước đó. Chưa đầy một phút sau, một kẻ tấn công liều chết đã cho phát nổ một quả bom nhằm vào một nhóm cảnh sát ở công viên gần đó. Theo Bộ Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ, các đối tượng đã sử dụng ít nhất từ 300 - 400kg thuốc nổ để thực hiện các vụ đánh bom trên trên.