Thổ Nhĩ Kỳ sẽ trưng cầu dân ý về việc gia nhập EU

Hà Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thổ Nhĩ Kỳ nhiều khả năng tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về việc có nên tiếp tục đàm phán với Liên minh châu Âu (EU) trong năm 2017.

Đây là tuyên bố mang tính “cảnh báo” tới Brussels của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, nhằm gia tăng khả năng các lãnh đạo EU sớm tiến hành việc đàm phán để chính quyền Ankara có thể trở thành thành viên chính thức của khối này.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan.

Được biết, ngoại trưởng của các nước thành viên EU đã tiến hành một buổi họp để xem xét “lên giây cót” cho cuộc đàm phán với Thổ Nhĩ Kỳ. Bởi trước đó, do ảnh hưởng của cuộc đảo chính bất thành hồi tháng 7 tại Ankara, đã khiến các thành viên EU quan ngại sâu sắc.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình địa phương, Tổng thống Erdogan đã kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ phải kiên nhẫn cho tới hết năm và sau đó chính phủ sẽ tiến hành một cuộc trưng cầu chính thức xem xét có nên tiếp tục cuộc đàm phán thành viên với EU.

Bên cạnh đó, ông Erdogan cũng lên tiếng chỉ trích Chủ tịch Nghị viện châu Âu Martin Schulz vì lên án việc giam giữ các chính trị gia đối lập cũng như mức độ thanh trừng sau cuộc đảo chính của chính quyền Ankara. Ông Erdogan cho rằng, điều này sẽ chỉ làm gia tăng căng thẳng trong mối quan hệ giữa EU và Thổ Nhĩ Kỳ.

“EU cần cân nhắc các biện pháp trừng phạt kinh tế có thể áp dụng đối với Thổ Nhĩ Kỳ. Đến cuối năm nay, cần đạt được cải cách của Liên minh thuế quan, trong đó Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên. Tôi không thể hình dung ra rằng, sau làn sóng bắt bớ các đại biểu và nhà báo thuộc phe đối lập, chúng tôi sẽ có thể mở rộng Liên minh thuế quan”, ông Schulz cho biết trong cuộc phỏng vấn với tờ báo Bild am Sonntag.

Ngoài ra, mới đây, Tổng thống Erdogan đã phê duyệt việc Khôi phục án tử hình, và nếu điều này được Quốc hội nước này thông qua, thì đây sẽ là động thái cho thấy có thể chấm dứt mọi hy vọng trở thành thành viên EU của Thổ Nhĩ Kỳ. “Nếu Thổ Nhĩ Kỳ trở lại hình phạt tử hình thì các cuộc đàm phán về việc gia nhập EU sẽ kết thúc”, ông Schulz nói và bổ sung thêm rằng, ông ủng hộ việc tiếp tục đối thoại với Thổ Nhĩ Kỳ.