Antigua - cấm sử dụng chất dẻo plastic

Bắc Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Antigua là TP được coi là cổ nhất ở Guantemala. Nó được thành lập năm 1527 và là trung tâm hành chính của chính quyền thực dân Tây Ban Nha.

Cũng vì thời kỳ thực dân này mà Antigua trở thành viện bảo tàng hoàn hảo nhất trên thế giới về kiến trúc, quy hoạch phát triển đô thị của thời chủ nghĩa thực dân Tây Ban Nha nói riêng và lịch sử xâm lược của Tây Ban Nha ở châu lục này nói chung. Cho nên, không có gì là khó hiểu khi TP này trở thành trung tâm du lịch và điểm thu hút khách du lịch quan trọng nhất của Guatemala.

Du lịch càng phát triển và dân cư càng đông thì đô thị này càng có nguy cơ bị mai mòn những giá trị độc đáo của nó. Vì thế, chính quyền TP mới đưa ra những biện pháp rất quyết liệt, thậm chí cả cực đoan nữa, để bảo tồn những giá trị văn hóa, lịch sử, kiến trúc và môi trường độc nhất vô nhị trên thế giới ở nơi này. Mới đây nhất là chủ trương cấm triệt để sử dụng chất dẻo plastic. Antigua là đô thị thứ 3 trong tổng số 240 TP và địa phương ở Guantemala áp dụng biện pháp này.

Ý thức được việc thực hiện chính sách này không hề đơn giản và dễ dàng, chính quyền TP có những chiêu rất độc đáo. Trước tiên là việc tuyên cáo biện pháp chính sách quyết liệt này thuộc diện "lợi ích quốc gia", cho dù chỉ tuyên cáo vậy chứ không giải thích thêm. Tiếp đến là quy định mức phạt khá nặng. Người vi phạm quy định cấm này lần đầu bị phạt khoảng 35 Euro, cửa hàng và công ty vi phạm bị phạt gấp hơn 10 lần thế. Tất cả nếu tái phạm sẽ bị phạt gấp đôi lần bị phạt trước đấy.

Biện pháp chính sách này có hiệu lực từ 2/2019. Từ nay đến đó là khoảng thời gian dành cho dân chúng và DN trong TP tự đem đồ chất dẻo plastic ra những điểm thu gom của TP để xử lý. Sạch trong TP và giảm ô nhiễm môi trường đô thị được các đô thị thực hiện theo những cách khác nhau. Nhưng cấm chất dẻo plastic như Antigua thì không phải đã có nhiều nơi làm và làm được.