ANZ dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2018 là 6,8%

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - ANZ bày tỏ sự lạc quan về chỉ tiêu tăng trưởng GDP của Việt Nam trong 2018 sẽ tăng cao có thể lên tới 6,8%.

 ANZ dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam là 6,8%
Nhận định về kinh tế Việt Nam năm 2017, bà Eugenia Victorino - chuyên gia kinh tế của ANZ Khu vực tiểu vùng sông Mekong và Đông Nam Á cho biết, ANZ đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP từ 6,5% hồi đầu năm lên 6,7% cho năm 2017.
ANZ cũng khá lạc quan về chỉ tiêu tăng trưởng GDP có thể cao hơn nữa nhờ tăng trưởng xuất khẩu được khôi phục và vượt qua dự báo ban đầu. Nhất là khi cấu trúc xuất khẩu của Việt Nam vẫn đang chuyển dịch tích cực. ANZ dự báo năm 2018, tăng trưởng GDP của Việt Nam là 6,8%.
Tương tự các chỉ số vĩ mô khác như lạm phát năm 2017 là 3,5% và dự kiến năm 2018 được giữ ổn định ở mức này. Tuy nhiên, theo bà Eugenia, chỉ số lạm phát là chỉ số bất định nhất do chúng ta không thể chắc chắn về diễn biến giá dầu thô trên thế giới.
Trong khi đó, lãi suất ổn định, dự báo năm 2018 bằng với năm 2017. Tỷ giá VND/USD sẽ khá ổn định và mất giá ở mức độ thấp nhờ được hỗ trợ bởi cán cân thương mại thặng dư, chính sách tăng dự trữ ngoại hối. ANZ dự báo vào cuối năm 2018, tỷ giá VND/USD là 22.900 đồng/USD.
Về thu hút vốn đầu tư nước ngoài, bà Eugenia cho rằng, Việt Nam đang là thỏi nam châm hút dòng vốn FDI nhờ sản xuất công nghiệp tăng trưởng mạnh trong năm 2017 và dự báo tiếp tục tăng trưởng cao trong thời gian tới.
Điểm nhấn của Việt Nam trong hút vốn FDI không chỉ là chính sách ưu đãi, mà Chính phủ ký kết hàng loạt FTAs và đầu tư cho giáo dục qua đó tỷ lệ lao động có tay nghề tăng, tỷ lệ lao động biết chữ cao.
ANZ đánh giá nợ xấu của Việt Nam là nợ có tính cơ cấu và hệ thống của nền kinh tế. Việt Nam có gắng duy trì tốc độ tăng trưởng cao, đi kèm tăng trưởng cao là nợ xấu. Bà Eugenia và ông Dennis Hussey - Tổng Giám Đốc ANZ Việt Nam, Giám Đốc Khu vực Tiểu vùng Sông Mekong cho rằng, không nên xử lý nợ xấu quá nhanh tạo ra tác động bất lợi đến nền kinh tế. Điều quan trọng là Việt Nam cần xác định chính xác tỷ lệ nợ xấu là bao nhiêu. NHNN đã rất chú trọng về vấn đề này, và tiến bộ trong báo cáo nợ xấu của các ngân hàng.
ANZ khuyến nghị Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nên tăng dự trữ ngoại hối và tăng số tháng nhập khẩu cho nền kinh tế. Cụ thể, theo công bố của NHNN, dự trữ ngoại hối của Việt Nam tính đến tháng 10/2017 đạt con số kỷ lục 46 tỷ USD. Nhưng nhìn vào số tháng nhập khẩu chỉ là 2,7 tháng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần