Áo cam kết cùng các đối tác EU hoàn thành dự án Dòng chảy Phương Bắc 2

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng Áo Sebastian Kurtz lưu ý rằng "có nhiều ý kiến ​​khác nhau đối với dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 trong Liên minh châu Âu".

Phát biểu tại cuộc họp báo chung với Giám đốc điều hành Công ty dầu khí Áo OMV, ông Rainer Seele tại Vienna hôm 17/5, Thủ tướng Áo Sebastian Kurtz khẳng định rằng công ty dầu khí OMV sẽ cùng với các đối tác châu Âu tiếp tục thực hiện việc xây dựng tuyến đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy Phương Bắc 2 của Nga.
"Là Thủ tướng Áo và với tư cách là một người dân châu Âu, cá nhân tôi cho rằng dự án này [Dòng chảy Phương Bắc 2] là tích cực. Cũng như chính phủ Đức và nhiều quốc gia khác trong Liên minh châu Âu, tôi chắc chắn chúng tôi có thể cùng nhau thực hiện thành công dự án này”, Thủ tướng Kurtz nói với các phóng viên hôm 17/5.
 Thủ tướng Áo cam kết cùng các đối tác EU thực hiện dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 của Nga. 
Thủ tướng Áo cũng nói thêm rằng hiện "có nhiều ý kiến ​​khác nhau về dự án Nord Stream 2 trong Liên minh châu Âu".
"Là Thủ tướng Áo, với tư cách là một công dân châu Âu, tôi sẽ chịu trách nhiệm và tôi có ý kiến ​​của riêng mình. Đối với châu Âu nói chung và nước Áo nói riêng, càng có nhiều nguồn cung năng lượng thì càng tốt”, ông Kurtz nhấn mạnh.
Cũng trong ngày 17/5, Bộ Ngoại giao Nga thông báo Ngoại trưởng nước này Sergey Lavrov đã tổ chức cuộc thảo luận với người đồng cấp Đức Heiko Mass về xây dựng đường ống dẫn dầu Dòng chảy phương Bắc 2. Cuộc gặp diễn ra bên lề một kỳ họp của Hội đồng bộ trưởng châu Âu tại thủ đô Helsinki của Phần Lan. 
Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Nga, hai bộ trưởng đã bàn về một số khía cạnh của công trình đường ống dẫn dầu Dòng chảy phương Bắc 2 trong bối cảnh Liên minh châu Âu  (EU) thông qua Chỉ thị khí đốt mới.
Dòng chảy phương Bắc 2 là dự án liên doanh giữa Gazprom và 5 công ty của châu Âu. Khi hoàn thành, đường ống khí đốt này hàng năm sẽ chuyên chở 55 tỷ m3 khí đốt tự nhiên từ Nga tới các nước thành viên EU thông qua Biển Baltic và Đức. Dự kiến đường ống này sẽ đi vào hoạt động muộn nhất vào cuối năm 2019.
Tuyến đường ống dẫn khí đốt theo Dự án Dòng chảy phương Bắc 2 có chiều dài 1.225 km, sẽ quá cảnh qua các quốc gia Ukraine, Belarus, Ba Lan và các nước Đông Âu và Baltic khác thông qua các vùng đặc quyền kinh tế và lãnh hải của 5 quốc gia, gồm  Nga, Phần Lan, Thụy Điển, Đan Mạch và Đức. Hiện chỉ còn Đan Mạch chưa cấp phép xây dựng. Công ty Nord Stream 2 AG, nhà điều hành dự án, dự kiến ​​sẽ nhận được giấy phép từ Đan Mạch vào cuối năm 2019.
Dự án này dự kiến sử dụng 86% đường ống của dự án Dòng chảy phương Bắc 1 trước khi rẽ nhánh với tổng chi phí ước tính lên tới 9,5 tỷ euro. Cổ đông duy nhất của Nord Stream 2 AG là tập đoàn dầu khí quốc gia Nga Gazprom. Các đối tác châu Âu của Gazprom, gồm: Wintershall, Uniper, OMV, Engie và Royal Dutch Shell sẽ tài trợ 50% vốn cho dự án.