"Áo vàng" lại nóng: Những người Paris ghen tị với nhà thờ Đức Bà

Hương Thảo (Theo CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Tất cả mọi thứ cho nhà thờ Đức Bà và chẳng có gì cho những người khốn khổ" - một biểu ngữ được viết trên áo vàng của người biểu tình tại Pháp.

Trên một đường phố Paris hôm 20/4. 
Thủ đô của Pháp hôm 20/4 rơi vào hỗn loạn khi cảnh sát phải dùng hơi cay và vòi rồng để ngăn cản những người biểu tình "Áo vàng" đốt những đám cháy nhỏ - đánh dấu tuần diễu hành, bạo động thứ 23 liên tiếp.
Văn phòng công tố Paris cho biết 182 người biểu tình mặc áo vàng đã bị cảnh sát giam giữ. Đây là cuộc biểu tình đầu tiên kể từ vụ cháy kinh hoàng tại nhà thờ Đức Bà. Bộ Nội vụ cho biết khoảng 27.900 người đã biểu tình trên khắp nước Pháp, trong đó có 9.000 người ở Paris.
Những người biểu tình vừa đọc kinh, hát và chơi nhạc cụ khi họ diễu hành chống lại sự bất công kinh tế. Một số người nói rằng hàng trăm triệu USD quyên góp để xây dựng lại nhà thờ Đức Bà là một dấu hiệu rõ ràng về sự bất bình đẳng trong nước.
"Tất cả mọi thứ cho nhà thờ Đức Bà và chẳng có gì cho những người khốn khổ" - một biểu ngữ được viết trên một chiếc áo vàng của người biểu tình, đề cập đến 2 cuốn tiểu thuyết nổi tiếng "Nhà thờ Đức Bà" và "Những người khốn khổ" của tác gia người Pháp Victor Hugo.
Chính phủ đã cảnh báo những người biểu tình rằng cảnh sát sẽ sử dụng "tất cả các phương tiện cần thiết" để ngăn chặn các cuộc biểu tình vượt khỏi tầm kiểm soát. Hơn 60.000 cảnh sát đã được triển khai trên khắp nước Pháp để đối phó với các cuộc bạo loạn khi nhiều cuộc biểu tình ở các TP khác như Bordeaux, Toulouse, Marseille và Lille cũng được cho là đã diễn ra. Cảnh sát được cho là cũng đã bắn hơi cay vào hàng nghìn người biểu tình ở Toulouse.
Khói mù mịt từ các đám cháy của người biểu tình và hơi cay của cảnh sát tại Paris.
Tổng thống Emmanuel Macron vốn đã được lên kế hoạch để thực hiện một phát biểu trên truyền hình quốc gia hồi đầu tuần nay để công bố các biện pháp nhằm xoa dịu tình trạng bất ổn nhiều tháng qua, tuy nhiên thay vào đó, ông đã nói về vụ hỏa hoạn nhà thờ Đức Bà. Bài phát biểu thay thế dự kiến sẽ diễn ra vào thứ 5 tuần tới.
Trong bài phát biểu mừng năm mới của mình, ông Macron thừa nhận sự tức giận của người dân là để chống lại sự bất công nhưng cho rằng cách biểu đạt không phù hợp sẽ không được dung thứ, đồng thời kêu gọi mọi người tôn trọng lẫn nhau. Ông cũng đã cam kết tăng mức lương tối thiểu và loại bỏ thuế lương hưu mới để xoa dịu người biểu tình.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần