Thanh niên tình nguyện xung kích chống dịch Covid-19

Phương Đoàn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Cùng với cả nước, tuổi trẻ Thủ đô với tinh thần xung kích đã và đang rốt ráo vào cuộc thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm tiên phong của sức trẻ trong phòng, chống dịch bệnh viêm phổi do chủng mới của virus corona gây ra (Covid-19 hay nCoV).

Phát khẩu trang, nước rửa tay miễn phí cho người dân
Trước diễn biến nhanh chóng của dịch bệnh và tình trạng người dân vẫn khó khăn để mua  khẩu trang, nước rửa tay khô hoặc phải chấp nhận mua giá cao, Thành đoàn Hà Nội đã kết nối, phối hợp với nhiều tổ chức, cá nhân, tổ chức phát khẩu trang, nước rửa tay khô và tờ rơi tuyên truyền tại nhiều tuyến phố, khu dân cư, địa điểm công cộng khắp 30 quận, huyện và các đơn vị trực thuộc.
 Tuyên truyền phòng chống dịch
Chỉ tính riêng trong ngày 4/2, 105.000 chiếc khẩu trang đạt chuẩn đã được tuổi trẻ Thủ đô phát miễn phí tới tận tay người dân trên địa bàn. Cao điểm vào sáng 8/2, hơn 4000 đoàn viên, thanh niên đã ra quân đồng loạt tại 6 điểm di tích, danh thắng trên địa bàn TP, khu dân cư và bến xe. Hơn 10.000 khẩu trang y tế, 800 chai nước rửa tay miễn phí và 5000 tờ rơi tuyên truyền đã đến tay người dân.
Trước đó, tuổi trẻ Thủ đô đã ra quân cùng Ủy ban MTTQ Việt Nam TP tổ chức cấp phát khẩu trang miễn phí tại các điểm: Trụ sở Ủy ban MTTQ Việt Nam TP, ngã tư Tràng Tiền - Đinh Tiên Hoàng, bến xe buýt gần chợ Long Biên, đối diện cổng Bệnh viện Thanh Nhàn, xóm chạy thận.
Góp sức tạo đường thông, ngõ thoáng, bảo vệ sức khỏe cộng đồng
Song song với việc trang bị khẩu trang, đoàn viên, thanh niên còn chủ động, tích cực ra quân vệ sinh môi trường, giữ đường làng, ngõ xóm thông thoáng, sạch đẹp, bảo vệ sức khoẻ cộng đồng.Tiêu biểu như Quận đoàn Tây Hồ đã triển khai các đội hình thanh niên tình nguyện phối hợp với Trung tâm y tế quận tổ chức phun khử trùng tại nhiều địa điểm công cộng, tập trung đông người dân.
 Tổ chức những điểm phát khẩu trang ý tế, nước rửa tay miễn phí cho người dân
Đoàn Thanh niên quận Cầu Giấy đã tích cực chỉ đạo, tuyên truyền trên fanpage từ quận tới cơ sở Đoàn trực thuộc thực hiện vệ sinh môi trường nơi cư trú, duy trì mô hình Ngày chủ nhật xanh, hỗ trợ trường học, văn phòng công sở dọn dẹp, khử trùng. Giữ gìn vệ sinh môi trường, giữ đường làng, ngõ xóm thông thoáng, sạch sẽ cũng là việc làm thường xuyên gần đây của thanh niên xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm.
Cập nhật thông tin, tuyên truyền ổn định tâm lý cho đoàn viên, thanh niên
Thời gian dịch bệnh bùng phát, trên các trang mạng xã hội, nhiều thông tin sai sự thật bị phát tán, gây tâm lý lo sợ cho người dân, trước tình hình đó, Thành đoàn Hà Nội đã dùng chính fanpage của mình, nhanh chóng phát đi những thông tin chính thống, cập nhật liên tục tình hình dịch bệnh trong nước và trên thế giới. Đồng thời, liên kết, giới thiệu những website uy tín, đáng tin cậy, cung cấp số điện thoại đường dây nóng và danh sách đội cơ động phản ứng nhanh của Bộ Y tế giúp người dân dễ dàng tiếp cận.
 Tổ chức toạ đàm trực tuyến về virus Corona
Đồng thời với các hoạt động phát khẩu trang, nước rửa tay miễn phí, các cơ sở đoàn còn trực tiếp tham gia tuyên truyền, giải thích cho người dân về dịch bệnh, về cơ chế lây nhiễm, cách phòng tránh và hành động kịp thời khi có nghi ngờ nhiễm bệnh.
Đặc biệt, ngày 10/2 vừa qua, Thành đoàn Hà Nội đã tổ chức tọa đàm trực tuyến “Virus Corona - hiểu đúng, hành động đúng, trách nhiệm của thanh niên”, với sự tham gia của Bác sỹ Trần Quốc Khánh - Bác sỹ khoa phẫu thuật cột sống bệnh viện hữu nghị Việt Đức. Tọa đàm thu hút hơn 50.000 lượt xem, tiếp cận hơn 100.000 người với gần 200 bình luận và hàng trăm lượt chia sẻ của đoàn viên, thanh thiếu nhi Thủ đô. Qua đó, đã cung cấp nhiều thông tin bổ ích như: Ba yếu tố để xác định có bị nhiễm nCoV; Một trong những ảnh hưởng lớn của nCoV là gây ra tình trạng khan hiếm máu tại các bệnh viện do người dân lo sợ bị lây nhiễm dịch bệnh; nhiệt độ càng lạnh nCoV càng dễ tồn tại và lây lan; Người dân và đoàn viên, thanh niên cũng nên dùng thực phẩm có tính nóng như: Tỏi, gừng, sả (nên dùng tươi) và bổ sung vitamin C để tăng đề kháng, giúp phòng bệnh. Toạ đàm là một trong những hoạt động ý nghĩa giúp mỗi đoàn viên, thanh niên hiểu đúng, hiểu đủ, tự biết bảo vệ mình. Mỗi người có bảo vệ được bản thân mới có thể bảo vệ gia đình và cộng đồng.
Bên cạnh đó, nhiều cơ sở Đoàn có sáng kiến để chung tay cùng TP đẩy lùi dịch bệnh như: Đoàn Thanh niên Tổng công ty May 10 tăng ca sản xuất khẩu trang; Đoàn trường Thủy Lợi, Phenikaa phát dung dịch sát khuẩn miễn phí đến người dân; Đoàn Thanh niên EVN Hanoi tổ chức hiến máu tình nguyện,…
Xung kích phòng, chống dịch
Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Đức Tiến cho biết, ngay khi Chính phủ chính thức công bố dịch, Đoàn Thanh niên TP với tinh thần xung kích đã triển khai nhiều biện pháp để giúp người dân hiểu và phòng chống. Bên cạnh rất nhiều hoạt động đã và đang triển khai, thời gian tới, Đoàn Thanh niên TP sẽ tiếp tục quan tâm, định hướng cho đoàn viên, thanh niên chống lại những tin giả về dịch bệnh nhất là trên mạng xã hội. Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở Đoàn, Hội tiếp tục tổ chức các chương trình hiến máu tình nguyện để giúp đỡ người bệnh. “Đặc biệt, Đoàn Thanh niên TP sẽ dành sự quan tâm, đồng hành với thanh niên công nhân tại các khu công nghiệp, chế xuất với những hoạt động cụ thể như: Phun thuốc tại các khu nhà trọ, phát khẩu trang miễn phí… giúp thanh niên công nhân yên tâm công tác” - Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội nêu rõ quyết tâm.
 Nước rửa tay sát khuẩn do Đoàn trường Thủy Lợi phát miễn phí đến người dân
Như vậy, Đoàn Thanh niên TP Hà Nội đã cho thấy sự vào cuộc mạnh mẽ, kịp thời của tuổi trẻ, tinh thần tiên phong, xung kích tình nguyện trong tham gia bảo vệ sức khoẻ cộng đồng; cùng MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội, các cơ quan trên địa bàn Thành phố chung tay không để dịch lây lan, coi việc phòng, chống dịch như “chống giặc” như tinh thần chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ và Thành phố Hà Nội.