Áp dụng kỹ thuật mới trong điều trị rối loạn nhịp tim phức tạp

Nam Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trung tâm tim mạch, Bệnh viện (BV) E đã thực hiện thủ thuật cắt đốt cho các trường hợp rối loạn nhịp phức tạp bằng công nghệ lập bản đồ giải phẫu điện học của tim trong không gian 3 chiều.

Điều trị rối loạn nhịp tim phức tạp tại Bệnh viện E.
Bệnh nhân đầu tiên là bà Đoàn Thị T. (70 tuổi, ở Bắc Ninh) được chẩn đoán rung nhĩ cơn - ngoại tâm thu nhĩ ổ. Trước đó, bệnh nhân được phát hiện rung nhĩ cơn cách đây 1 năm, được sử dụng thuốc chống rối loạn nhịp trong một thời gian dài nhưng không cải thiện. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ Trung tâm Tim mạch, BV E quyết định điều trị rối loạn nhịp bằng việc áp dụng công nghệ lập bản đồ giải phẫu điện học 3 chiều dưới sự hỗ trợ của GS Chen Ming Long (Hàn Quốc). Ca can thiệp diễn ra khoảng 4 - 5 tiếng.
Tương tự, một bệnh nhân trẻ, 18 tuổi, ở Đông Anh, Hà Nội, gần đây thường xuất hiện khó thở, nhất là khi vận động gắng sức như chạy bộ, đá bóng… Bệnh nhân đi khám, các bác sĩ xác định bị rối loạn nhịp thất với mức độ nhiều gây ra giãn buồng tim và suy tim. Các bác sĩ đã thực hiện can thiệp lần 1 với phương pháp 2D cách đây 1 tháng. Nhưng sau 3 tuần, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng trở lại, rối loạn nhịp nặng hơn, chỉ có thể điều trị triệt để bằng phương pháp áp dụng công nghệ lập bản đồ giải phẫu điện học 3 chiều.
Nhiều trường hợp khác tại BV cũng đã được can thiệp thành công bằng thủ thuật này. Bác sĩ Vũ Văn Bạ - Khoa Nội tim mạch người lớn, Trung tâm Tim mạch, BV E cho biết, rối loạn nhịp là bệnh có thể gặp ở cả người khỏe mạnh lẫn người đã từng mắc bệnh tim khác, trong đó rối loạn nhịp rung nhĩ có xu hướng mắc ngày càng cao, thường khiến tim đập không đều và nhanh. Ở những người mắc rung nhĩ, tâm nhĩ đập không đều, làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông. Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, rung nhĩ làm tăng gấp 5 lần nguy cơ đột quỵ, cũng như làm tăng gấp đôi nguy cơ tử vong do các bệnh tim mạch khác.
Theo khuyến cáo của hội Tim mạch Châu Âu năm 2019, điều trị các rối loạn nhịp nói chung và rung nhĩ nói riêng bằng phương pháp can thiệp triệt đốt là chỉ định hàng đầu hiện nay. Với việc sử dụng phương pháp điều trị hiện đại này, hiệu quả điều trị có thể đạt đến trên 90%, xử lý triệt để các bất thường nhịp tim, đặc biệt là giảm tỷ lệ suy tim, tai biến mạch máu não, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh.
Phó Giám đốc BV E Nguyễn Công Hựu đánh giá, kỹ thuật mới này thực hiện rất khó. Vì vậy, với ca bệnh khó, BV E đã nhận được sự hỗ trợ của các chuyên gia nước ngoài. TS Hựu cho biết, BV sẽ đưa kỹ thuật này trở thành thường quy để phục vụ bệnh nhân.
Đối với bệnh nhân, TS Hựu khuyến cáo, để có thể phát hiện sớm rối loạn nhịp, người dân cần kiểm tra sức khỏe định kỳ, ít nhất 6 tháng/lần. Đặc biệt đối với những người trên 40 tuổi hoặc có nguy cơ tim mạch, người lớn trên 65 tuổi cần tầm soát bệnh tim mạch, trong đó xét nghiệm điện tâm đồ sẽ giúp phát hiện rung nhĩ và rối loạn nhịp tim. Để phòng ngừa các bệnh tim mạch cũng như tình trạng rung nhĩ, cần một lối sống điều độ, lành mạnh, thường xuyên tập thể dục, có chế độ ăn hợp lý, tránh béo phì, không uống rượu bia, không hút thuốc lá, tránh stress...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần