Áp lực tiêu thụ nhãn lồng

Hoài Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thông thường cuối tháng 7 đầu tháng 8 mùa nhãn lồng mới bắt đầu vào chính vụ thu hoạch, tuy nhiên từ giữa tháng 7 năm nay, thị trường đã tràn ngập điểm bán nhãn với giá rẻ.

 Người tiêu dùng tại “Tuần lễ nhãn lồng và nông sản an toàn Sơn La năm 2018”. Ảnh: Hoài Nam

Nhãn giá rẻ tràn ngập

Khảo sát của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị tại một số chợ chuyên kinh doanh hoa quả như chợ Long Biên, chợ đầu mối phía Nam... cho thấy, khoảng 2 tuần qua một lượng lớn nhãn chín sớm đã được vận chuyển về tiêu thụ với số lượng lớn. Tại chợ đầu mối phía Nam, hiện trung bình mỗi ngày có từ 15 - 20 xe tải vận chuyển nhãn đầu mùa từ Sơn La, Hải Dương và Hòa Bình về bán buôn tại chợ, giá bán rẻ so với các năm trước. Cụ thể, nếu như nhãn đầu mùa năm 2017 giá lên đến 90.000 - 100.000 đồng/kg thì đầu tháng 7/2018 giá bán buôn sản phẩm này chỉ dao động ở mức 50.000 - 60.000 đồng/kg, hiện tại đã giảm về mức 20.000 - 27.000 đồng/kg tùy vào chất lượng.
Hệ thống siêu thị Big C cam kết tiêu thụ gần 100 tấn nhãn cho 2 tỉnh Sơn La và Hưng Yên. Bên cạnh đó, đồng hành cùng người nông dân quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, Vietnam Airlines sẽ đưa sản phẩm này vào phục vụ tại các suất ăn tại 12 đường bay nội địa và 26 đường bay quốc tế trong vụ nhãn 2018.
Tại chợ Thành Công, nhãn đầu mùa đầu mùa đang được nhiều tiểu thương bán với mức giá 22.000 - 25.000 đồng/kg. Theo chị Nguyễn Thị Hải, một tiểu thương bán hoa quả tại chợ, nguồn nhãn đầu mùa lấy từ các huyện ngoại thành Hà Nội như tại Quốc Oai, Thạch Thất… “Hiện tại, nhãn sớm đầu mùa chưa phải là nhãn lồng Hưng Yên mà chủ yếu là nhãn chín sớm của một vài tỉnh, thành lân cận Hà Nội. Khoảng gần một tháng nữa nhãn lồng Hưng Yên nữa mới chín” - chị Hải nói. Không chỉ được bán tại các khu chợ, nhãn đầu mùa còn được bán nhiều trên chợ online với mức giá chỉ 30.000 đồng/kg hoặc 100.000 đồng/4kg.

Giá bán nhãn đầu mùa khá rẻ nên mặt hàng này được nhiều người tiêu dùng tiêu thụ. Anh Trọng, tiểu thương buôn hoa quả tại chợ Thành Công cho biết, trung mỗi ngày bán được gần 6 tạ nhãn. Theo các tiểu thương, năm nay thời tiết thuật lợi, nhãn được mùa, sản lượng tại các vùng chuyên trồng nhãn tại các địa phương tăng lên đáng kể nên khi vào chính vụ thu hoạch thì giá bán sẽ còn tiếp tục giảm.

Hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm

Thông tin từ Bộ Công Thương cho thấy, 2 tỉnh có diện tích trồng nhãn lớn nhất là Sơn La và Hưng Yên đều bội thu trong mua thu hoạch 2018. Cụ thể, Sơn La có trên 12.000ha nhãn, sản lượng khoảng 62.000 tấn, tăng 27.000 tấn so với năm 2017. Tỉnh Hưng Yên với 4.340ha nhãn với sản lượng 41.000 tấn, tăng 20% so với vụ thu hoạch 2017. Sản lượng tăng mạnh cũng sẽ áp lực trong việc tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm, đòi hỏi các DN bán lẻ phải sớm có phương án hỗ trợ người dân.

Để chuẩn bị cho tiêu thụ nhãn vụ 2018, Bộ Công Thương đang có những động thái hỗ trợ cụ thể. Theo đó, ngoài một số chương trình xúc tiến thương mại hỗ trợ người dân quảng bá sản phẩm vải nhãn tới người tiêu dùng, Bộ Công Thương sẽ tạo mọi điều kiện để DN xuất khẩu nhãn sang Mỹ, Đài Loan, Hàn Quốc... Qua đó hạn chế tối đa việc phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc - hiện đang chiếm tới 98% tổng kim ngạch xuất khẩu nhãn Việt Nam.

Đại diện các Sở Công Thương Sơn La, Hưng Yên khẳng định, bên cạnh việc mở rộng xuất khẩu, việc tiêu thụ nhãn vẫn trông cậy vào thị trường nội địa. Tại “Tuần lễ nhãn và nông sản an toàn tỉnh Sơn La năm 2018” vừa khai mạc tại siêu thị Big C Thăng Long (Hà Nội), Phó Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Sơn La Vũ Đức Thuận nêu rõ: Nhằm hỗ trợ người nông dân tiêu thụ khoảng 35.000 - 40.000 tấn nhãn, UBND tỉnh Sơn La đã có nhiều buổi làm việc với các địa phương như Hà Nội, Hải Dương, Hưng Yên, Lào Cai, Bắc Giang, Lạng Sơn… và các DN thực hiện kế hoạch tiêu thụ nhãn tại hệ thống chợ truyền thống, siêu thị.

Hỗ trợ nông dân 2 tỉnh Sơn La, Hưng Yên tiêu thụ nhãn lồng, Sở Công Thương Hà Nội đã đề nghị các DN bán lẻ đang quản lý các siêu thị Hapro, Co.opmart, Fivimart, Vinmart, Big C... cam kết thu mua, tiêu thụ nhãn. Đồng thời, từ nay đến hết ngày 26/8, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp UBND tỉnh Hải Dương, Sơn La tổ chức 4 “Tuần lễ nhãn lồng và nông sản an toàn”; Hội nghị xúc tiến xuất khẩu nhãn và tuần lễ nhãn, nông sản an toàn tỉnh Sơn La năm 2018.