Áp thấp gây mưa kéo dài 10 ngày tại Hà Nội và khu vực Bắc Bộ

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hoạt động của vùng áp thấp đang mạnh dần lên thành áp thấp nhiệt đới có thể gây mưa kéo dài đến 10 ngày tại các tỉnh, TP khu vực Đồng bằng Bắc Bộ, bao gồm cả Hà Nội.

Sáng nay (31/7), vùng áp thấp tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15 - 20km và có khả năng mạnh lên. Dự kiến đến 1 giờ ngày 1/8, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 17,5 độ Vĩ Bắc; 111,9 độ Kinh Đông, ngay trên khu vực phía Bắc quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40 - 50km/giờ), giật cấp 8.
Vùng áp thấp đang hoạt động trên biển Đông sẽ gây mưa cho Hà Nội trong nhiều ngày. Ảnh minh họa
Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, Phó Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đồng Bằng Bắc Bộ Nguyễn Văn Bảy cho biết, do ảnh hưởng của hoàn lưu vùng áp thấp có thể mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới nên từ đêm nay (31/7), khu vực Đồng Bằng Bắc Bộ (bao gồm cả Hà Nội) sẽ có mưa, mưa rào và dông rải rác, trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Đợt mưa này có thể kéo dài nhất từ đầu năm đến nay với khoảng 10 ngày. Sau đó, đợt mưa nhiều khả năng mở rộng ra Tây Bắc và Việt Bắc.
Do ảnh hưởng của mưa lớn và các hình thái cực đoạn nên trong giai đoạn tháng 8/2020, ở nhiều vùng trên cả nước sẽ có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất. Để chủ động phòng chống nguy cơ mưa lớn do áp thấp, sau mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, trong 2 ngày qua, Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng chống thiên tai đã liên tiếp có công điện đề nghị các tỉnh, TP khu vực Bắc Bộ, nhất là các địa phương ven biển chủ động các biện pháp ứng phó.
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện khẩn trương là thông báo cho chủ các phương tiện tàu thuyền biết vị trí, hướng di chuyển của áp thấp để phòng tránh, thoát ra, hoặc không đi vào vùng nguy hiểm.
Đồng thời, theo dõi, kiểm đếm tàu thuyền và thường xuyên liên lạc với tàu thuyền đang hoạt động trên biển để kịp thời xử lý khi có sự cố…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần