Áp thuế thịt heo và rượu, Mexico tấn công thẳng vào "thành trì" của ông Trump

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc đánh thuế thép, thịt heo và rượu từ Mỹ của Mexico được cho là nhắm vào các “thủ phủ” của đảng Cộng hòa trước thềm bầu cử giữa kỳ vào tháng 11.

Mexico áp thuế lên các sản phẩm từ Mỹ trong đó có thép, thịt heo và rượu, đáp trả việc áp thuế thép, nhôm của Mỹ lên nước này. Mexico là thị trường xuất khẩu thịt heo lớn nhất của Mỹ.
 Mexico là thị trường xuất khẩu thịt heo lớn nhất của Mỹ.
Danh sách đáp trả của Mexico bao gồm 20% thuế lên thịt heo, táo và khoai tây và 20-25% thuế đối với pho-mát và rượu. Ngoài ra, Mexico cũng áp 25% thuế lên một loạt các sản phẩm thép của Mỹ.
Đáp trả của Mexico càng làm tăng thêm căng thẳng thương mại giữa 2 nước và gây khó khăn cho các nỗ lực tái đàm phán hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) trị giá hàng nghìn tỷ USD giữa Mỹ, Mexico và Canada.
Các sản phẩm này đều được xuất khẩu từ các bang của các nghị sĩ lãnh đạo đảng Cộng hòa, bao gồm Indiana, nơi Phó Tổng thống Mike Pence là cựu nghị sĩ. Trong khi đó, bang Kentcky-nơi sản xuất rượu bourbon là bang nhà của nghị sĩ Cộng hòa Mitch McConnell, lãnh đạo đa số ở Thượng viện.
Trong bối cảnh cuộc bầu cử giữa kỳ chuẩn bị diễn ra vào tháng 11, đảng Cộng hòa cần bảo toàn sự ủng hộ để đảm bảo tiếp tục giữ quyền kiểm soát lưỡng viện. Do vậy, các khoản thuế mới này đánh vào các bang của đảng Cộng hòa có thể gây ra các tác động chính trị trong cuộc đua của đảng Cộng hòa.
Bang Iowa là một ví dụ về một nơi mà đảng Cộng hòa của ông Trump có thể bị tổn thương. Iowa là bang sản xuất thịt heo hàng đầu tại Mỹ và Mexico là thị trường xuất khẩu chính. "Chúng tôi cần thương mại và một trong những điều mà chúng tôi quan tâm là những tác động lâu dài mà các vấn đề thương mại này sẽ gây ra đối với Mexico và Canada và các thị trường khác", Bộ trưởng Nông nghiệp Iowa Mike Naig, một người thuộc đảng Cộng hòa nói.
Mexico chiếm gần 25% tổng lượng thịt heo xuất khẩu trong năm ngoái. Vì vậy, thuế suất 20% làm giảm khả năng cạnh tranh thịt heo của Mỹ ở Mexico. Heimerl, một nhà sản xuất thịt heo từ Johnstown, Ohio lo lắng: “Điều này gây khó khăn cho gia đình tôi và các hộ sản xuất thịt heo trên toàn nước Mỹ”.
Thuế áp lên pho-mát của Mexico cũng có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế sữa quan trọng của bang California, nơi nghị sĩ đảng Cộng hòa Jeff Denham đang đối mặt với một cuộc đua chặt chẽ. Năm ngoái, bang California xuất khẩu lượng pho-mát trị giá 77 triệu USD sang Mexico.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần