Áp tiêu chuẩn khí thải Euro 4: Vẫn phải... chờ

Bài, ảnh: Ngọc Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Quyết định 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, từ 1/1/2017, các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 (Euro 4).

Nhưng đến nay chuẩn khí thải này vẫn rất xa lạ với nhiều người, hơn nữa cũng chưa có loại nhiên liệu phù hợp đáp ứng. 
 Mức độ ô nhiễm từ khói bụi xe cơ giới tại nhiều TP lớn đang tăng cao trong lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4.  
Tại Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ cũng đã giao Bộ KH&CN xây dựng, công bố quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, nhiên liệu diezel, nhiên liệu sinh học với chất lượng tương ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 4. Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan bảo đảm sản xuất, nhập khẩu và cung ứng nhiên liệu sử dụng cho xe cơ giới có chất lượng theo đúng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và đúng lộ trình. Và thời điểm áp dụng mức khí thải nói trên đã cận kề nhưng bộ quy chuẩn quốc gia về nhiên liệu tương ứng với tiêu chuẩn khí thải Euro 4 như Thủ tướng yêu cầu vẫn chưa được ban hành.
Thực tế này không chỉ khiến người đang sở hữu mà ngay cả người có nhu cầu mua ô tô đều rất băn khoăn, lo lắng. Anh Nguyễn Văn Thắng (Thanh Oai) chia sẻ: “Tôi cũng chưa biết thế nào là Euro 4, chỉ biết hầu hết ô tô tại nước ta đều chỉ đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 2. Tôi còn nghe nói, dù xe có được lắp ráp, sản xuất theo chuẩn Euro 4 đi chăng nữa thì cũng cần nhiên liệu phù hợp, và tôi cũng hoàn toàn không biết đó là loại nào, xăng hay dầu, hay xăng sinh học?”.
Các tổ chức kinh doanh ô tô cũng tỏ ra sốt ruột với lộ trình áp dụng chuẩn khí thải mới chỉ hơn một tháng nữa sẽ được áp dụng. Đại diện Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, đã có nhiều văn bản kiến nghị cơ quan chức năng cần nhanh chóng ban hành quy chuẩn về nhiên liệu tương đương với mức khí thải Euro 4, cũng như địa điểm bán loại nhiên liệu này nhưng chưa có kết quả. Chủ tịch VAMA Yoshihisa Maruta cho rằng: “Nếu như các bộ, ngành chưa thể công bố loại nhiên liệu tương ứng cũng như các chỉ tiêu kỹ thuật, môi trường… thì nên lùi thời hạn áp dụng lộ trình tiêu chuẩn khí thải Euro 4”.
Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Trần Kỳ Hình cho biết, mọi yếu tố phục vụ việc kiểm tra, thử nghiệm khí thải Euro 4 đã sẵn sàng. Trung tâm thử nghiệm khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trực thuộc Cục Đăng kiểm đã được trang bị đầy đủ các thiết bị hiện đại cùng lực lượng đăng kiểm viên được đào tạo bài bản tại châu Âu. Vấn đề hiện tại chỉ là khi nào Bộ KH&CN và Bộ Công Thương công bố quy chuẩn cũng như thời hạn kiểm định. Trong khi đó, thông tin từ Vụ KH&CN, Bộ Công Thương cho biết, theo quy chuẩn được Bộ KH&CN ban hành tháng 11/2015, trên thị trường có thể tồn tại 9 loại xăng không chì. Tương tự, chủng loại sản phẩm đối với xăng E5, E10 và diezel cũng tăng lên. Như vậy, sau ngày 1/1/2017, trên thị trường, số chủng loại xăng dầu có thể sẽ tăng gấp 3 lần hiện nay, vừa gây thêm phức tạp cho quản lý kinh doanh, vừa khiến người dùng gặp nhiều khó khăn trong lựa chọn sử dụng. Bộ Công Thương đang phối hợp với các bộ, ngành liên quan, đề xuất giải pháp để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định.
Còn vị đại diện VAMA cho biết, quá trình nâng cấp động cơ xe để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 đã được các thành viên Hiệp hội chuẩn bị suốt 6 năm qua, vấn đề lớn nhất hiện nay là nhiên liệu. Nếu không có nhiên liệu phù hợp, việc sử dụng nhiên liệu chuẩn Euro 2 cho động cơ mới sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động, độ bền, cũng như khí thải. Theo các chuyên gia về môi trường, lẽ ra việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 nên được thực hiện từ lâu để hạn chế ô nhiễm khói bụi và không khí từ các dòng xe tiêu chuẩn thấp. Đến nay mới áp dụng, đã vậy còn “bùng nhùng” mãi vẫn chưa đưa ra được quy chuẩn lẫn các hướng dẫn về nhiên liệu vận hành, như vậy là quá chậm trễ.
Để tránh trường hợp đổ nhầm nhiên liệu Euro 2 và Euro 4, cũng như phòng chống gian lận có thể phát sinh trong quá trình cung cấp nhiên liệu, biện pháp tốt nhất là chuyển đổi triệt để nhiên liệu Euro 2 sang Euro 4.
Chủ tịch Hiệp Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam
Yanai Taiji

Đến nay, lộ trình và các chi tiết về việc giới thiệu, cung ứng nhiên liệu Euro 4 vẫn chưa được công bố. Do đó, kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét lùi thời điểm áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 đối với xe chở người trên 17 chỗ, xe tải các loại đến 1/1/2022.
Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam
Đào Phan Long

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần